เศรษฐกิจดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในอุตสาหกรรมไทย

P a g e | 15 2. ปัจจัยสนับสนุนของเทคโนโลยีดิจิทัล จากคานิยามของเศรษฐกิจดิจิทัลในความหมายระดับกว้าง ( The Broad measure) ที่ครอบคลุม ภาคธุรกิจที่นาเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ในการทางาน ( Digitalization) อย่างมีนัยสาคัญเพื่อให้บริการดังกล่าว แก่ลูกค้าสะดวกมากขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยเหลือ ( Assisted) การทางานเพื่อสร้างการเติบโต ของผลผลิตอย่างมีนัยสาคัญ ผู้วิเคราะห์ได้แบ่งการวิเคราะห์ออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการ บริหารและดาเนินงานของสถานประกอบการเกี่ยวกับดิจิทัล ได้แก่ ค่าไปรษณีย์ ค่าโทรศัพท์ ค่าโทรสาร ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ เช่น Cloud, Software license, Web site, Market place และการลงทุนของสถานประกอบการเกี่ยวกับดิจิทัล ได้แก่ เครื่องจักร อัตโนมัติ เครื่องจักรกึ่งอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ 2.1 ค่าใช้จ่ายในการบริหารและดาเนินงานของสถานประกอบการเกี่ยวกับดิจิทัล เมื่อพิจารณาค่าใช้จ่ายในการบริหารและดาเนินงานเกี่ยวกับดิจิทัล ประกอบด้วย ค่าไปรษณีย์ ค่าโทรศัพท์ ค่าโทรสาร ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการใช้บริการอินเทอร์เน็ต และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ (เช่น Cloud, Software license, Web site, Market place เป็นต้น) ของสถานประกอบการทั่วประเทศ ในปี 2564 พบว่า สถานประกอบการที่มีค่าใช้จ่ายในการบริหารและดาเนินงานเกี่ยวกับดิจิทัล จะมีมูลค่าเพิ่ม ของการประกอบกิจการสูงกว่าสถานประกอบการที่ไม่มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับดิจิทัลดังกล่าวอย่างมีนัยสาคัญ (แผนภูมิที่ 11 ) แผนภูมิที่ 11: รูปแบบการแจกแจงของมูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการ ในปี 2564 จาแนกตามการมีค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับดิจิทัลในการประกอบกิจการ มูลค่าเพิ่มของสถานประกอบการ ( บาท) Percentile 2.5 Median Mean Percentile 97.5 มีค่าใช้จ่ายด้านดิจิทัล 5,463 188,200 3,533,064.42 10,299,900 ไม่มีค่าใช้จ่ายด้านดิจิทัล 1,280 80,264 782,465.28 2,344,600

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==