ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564

ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564 71 ในส่วนต่อไปนี้ จะทำ �การเปรียบเทียบปัจจัยระหว่าง 2 แบบจำ �ลองดังกล่าว ซึ่งพบว่ามีเพียงปัจจัยเดียวเท่านั้น ที่ให้ผลในทางตรงข้ามกัน (ตารางที่ 3.14) คือ การไม่ เป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคล รถปิคอัพ รถบรรทุกเล็ก หรือรถตู้ โดยครัวเรือนที่ไม่มีรถยนต์ ส่วนบุคคลฯ จะมีโอกาสเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3) เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานเบื้องต้นของครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภท ที่ 3) ที่มีความจำ �เป็นต้องใช้จ่ายเงินไปกับค่าอาหารก่อน จึงมีโอกาสน้อยลงที่จะใช้จ่ายเงิน เพื่อเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลฯ ในทางกลับกัน ครัวเรือนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนบุคคลฯ จะมีโอกาสเป็นครัวเรือน ยากจนแฝงด้านอาหาร (ประเภทที่ 2) ลดลง นั่นคือ การเป็นเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลฯ ทำ �ให้มีโอกาสเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหาร (ประเภทที่ 2) เพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ สมมติฐานเบื้องต้นของครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหาร (ประเภทที่ 2) ที่มีความจำ �เป็น ต้องใช้จ่ายเงินกับสิ่งที่ไม่ใช่อาหารก่อน (ยกตัวอย่าง เช่น การผ่อนรถเพื่อใช้ในการประกอบ อาชีพ) แล้วจึงนำ �เงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่อาหารซี่งมีปริมาณน้อย ไปใช้จ่ายกับ อาหาร ตาราง 3.14 ตารางเปรียบเทียบปัจจัยที่มีผลต่อการตกเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหาร และปัจจัย ที่มีผลต่อการตกเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร ปัจจัจัยัย ครัววืเรืออนั ยากจนแฝงด้านอาหาร ้ า (ประเภทที่ 2)ี่ ครัววืเรืออนั ยากจนแฝงด้าาี่นที่ไไ่่ม่ใช่้ อาหาร (ประเภทที่ 3)ี่ การซื้อ/จ่ายสินค้าและบริการื้ อ่ าิ น้ าิ ก ไม่ซื้อเสื้อผ้าใหม่ (14.8) (164.4) ไม่ซื้อรองเท้าใหม่ (30.5) ไม่ซื้อสินค้าเกี่ยวกับการบันเทิงฯ (154.0) หมายถึง มีค่าสัมประสิทธิ์โลจิสติกส์มากกว่า 0 (...) หมายถึง ร้อยละของโอกาสที่เพิ่มขึ้น หมายเหตุ:

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==