ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564

ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564 84 แผนภาพ 4.1 จำ �นวนและร้อยละของครัวเรือนทั้งสิ้น ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ตามการจำ �ลองสถานการณ์ S50 และ S100 พ.ศ. 2564 ผลการจำ �ลองสถานการณ์ (Scenario) ตาราง 4.4 พบว่า ถ้าไม่มีสวัสดิการ เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3) เดิม จะเปลี่ยน ประเภทครัวเรือน โดยหล่นไปเป็นครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) จำ �นวน ร้อยละ 10.4 ในการจำ �ลองสถานการณ์ S50 และจะเปลี่ยนสูงถึงร้อยละ 19.9 ในการ จำ �ลองสถานการณ์ S100 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สามารถช่วย ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) ให้หลุดพ้นจากความยากจนแฝงด้านอาหาร กลายเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3) ได้สูงมากถึงร้อยละ 10.4 – 19.9 ของครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3) ส่วนครัวเรือนไม่ยากจนแฝง (ประเภทที่ 4) เดิม ก็จะเปลี่ยนประเภทครัวเรือน โดยหล่นไปเป็นครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหาร (ประเภทที่ 2) จำ �นวนร้อยละ 4.0 ถ้าไม่มี สวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามการจำ �ลองสถานการณ์ S50 และจะสูงถึงร้อยละ 8.1 ในการจำ �ลองสถานการณ์ S100 ซึ่งสะท้อนให้เห็นประสิทธิภาพของสวัสดิการเบี้ยยังชีพ ผู้สูงอายุในการขจัดความยากจนแฝงด้านอาหารเช่นกัน (S50) (S50) (S100) (S100) การจำ �ลองสถานการณ์ ำ์ การจำ �ลองสถานการณ์ ำ �์ สถานการณ์เเิดิมม ์ ครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ั วื อ้ าี่ ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3)่่ อี่ ครัวเรือนไม่ยากจนแฝง ั วื อ่ ย (ประเภทที่ 4) ี่ 1,696 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า 37,631 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า (100%) (100%) หล่นน็เป็น่น ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้านั วื อั้ ง้ า หล่นน็เป็น่น ครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหารั วื อ้ า หล่นน็เป็น่น ครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหารั วื อ้ า หล่นน็เป็น่น ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้านั วื อั้ ง้ า (ประเภทที่ 1)ี่ (ประเภทที่ 2)ี่ (ประเภทที่ 2)ี่ (ประเภทที่ 1)ี่ 177 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า 1,512 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า 3,042 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า 338 ครัวเรือนตัวอย่างั วื อั ว่ า (10.4%) (4.0%) (8.1%) (19.9%)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==