ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564
ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564 89 ลักษณะั ก ครัววืเรืออนั ยากจนแฝง ทั้งสองด้าน ั้ ง้ า (ประเภทที่ 1)ี่ ครัววืเรืออนั ยากจนแฝง ด้านอาหาร ้ า (ประเภทที่ 2)ี่ ครัววืเรืออนั ยากจนแฝงด้าาน้ ที่ไม่ใช่อาหาร ี่ ไ่่ อ (ประเภทที่ 3)ี่ ครัววืเรืออ่นไม่ั ยากจนแฝง (ประเภทที่ 4)ี่ ครัววืเรืออนั ทั้งงิ้สิ้นั้น ไม่มีสมาชิกใน ครัวเรือนได้รับเบี้ยฯ 4 (2.2) 19 (2.3) 13 (2.4) 811 (12.9) 847 (10.8) เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ได้รับ (บาท/ครัวเรือน)ี้ ยั งี พู้ สูงุ ที่ไ้ รับั วื อ เฉลี่ยทุกครัวเรือน เฉพาะผู้สูงอายุ 1,073 1,149 849 807 852 เฉลี่ยเฉพาะ ครัวเรือนเฉพาะ ผู้สูงอายุ ที่มี สมาชิกใน ครัวเรือนได้รับเบี้ยฯ 1,098 1,176 870 926 955 ตาราง 4.5 จำ �นวน ร้อยละ และค่าเฉลี่ยของครัวเรือนเฉพาะผู้สูงอายุ ตามสถานการณ์เดิม จำ �แนกตาม ประเภทของครัวเรือน พ.ศ. 2564 (ต่อ) เมื่อทำ �การจำ �ลองสถานการณ์กรณีเมื่อผู้สูงอายุในครัวเรือนไม่ได้รับเบี้ยยังชีพ ผู้สูงอายุ ตามสถานการณ์ S50 และสถานการณ์ S100 ในตารางที่ 4.6 พบว่า ในกลุ่ม ครัวเรือนผู้สูงอายุอยู่ตามลำ �พัง ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) ได้รับ ผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านอาหารเฉลี่ย ลดจากสถานการณ์เดิมลงไป ประมาณ 307 บาทต่อเดือน สำ �หรับสถานการณ์ S50 (เมื่อลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารลงครึ่งหนึ่ง ของจำ �นวนเบี้ยฯ ที่หายไป) และประมาณ 660 บาท สำ �หรับสถานการณ์ S100 (เมื่อลด ค่าใช้จ่ายด้านอาหารลงเท่ากับจำ �นวนเบี้ยฯ ที่หายไป) ซึ่งหมายความในทางกลับกันได้ว่า โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ สามารถช่วยเหลือครัวเรือนเฉพาะผู้สูงอายุที่ตกเป็นครัวเรือน ยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) ในแง่ค่าใช้จ่ายด้านอาหารได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ในการจำ �ลองสถานการณ์ S100 ซึ่งเป็นกรณีสุดโต่ง (Extreme Case) สามารถช่วยเพิ่ม ค่าใช้จ่ายด้านอาหารจาก 1,369 บาทต่อเดือน เป็น 2,029 บาทต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้น มาสูงถึงเกือบร้อยละ 50
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==