ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564

ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2564 90 ตาราง 4.6 ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเฉลี่ยของครัวเรือนเฉพาะผู้สูงอายุ ตามการจำ �ลองสถานการณ์ S50 และ S100 พ.ศ. 2564 ครัวเรือนเฉพาะผู้สูงอายุ ั วื อู้ สูงุ (จำ �แนกตามประเภทครัวเรือน) ำ �ั วื อ ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเฉลี่ย (บาท/เดือน/ครัวเรือน)่ า้ จ่า้ าี่ ยื อั วื อ สถานการณ์เเิดิม์ม การจำ �ลองสถานการณ์ ำ �์ สถานการณ์ S50์ สถานการณ์ S100์ ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) 2,029 1,722 (-307) 1,369 (-660) ครัวเรือนยากจนแฝงด้านอาหาร (ประเภทที่ 2) 2,325 2,052 (-273) 1,738 (-587) ครัวเรือนยากจนแฝงด้านที่ไม่ใช่ อาหาร (ประเภทที่ 3) 3,287 3,047 (-240) 2,861 (-426) ครัวเรือนไม่ยากจนแฝง (ประเภทที่ 4) 4,829 4,672 (-157) 4,566 (-262) หมายเหตุ : (- ....) หมายถึง ลดลงจากสถานการณ์เดิม (+ ....) หมายถึง เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์เดิม สำ �หรับการเปลี่ยนแปลงประเภทของครัวเรือน จากผลการจำ �ลองสถานการณ์ (Scenario) ในตาราง 4.6 พบว่า ถ้าไม่มีสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ครัวเรือนยากจนแฝง ด้านที่ไม่ใช่อาหาร (ประเภทที่ 3) เดิม จะเปลี่ยนประเภทครัวเรือนโดยหล่นไปเป็น ครัวเรือนยากจนแฝงทั้งสองด้าน (ประเภทที่ 1) จำ �นวนร้อยละ 19.8 ในการจำ �ลอง สถานการณ์ S50 (เมื่อลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารลงครึ่งหนึ่งของจำ �นวนเบี้ยฯ ที่หายไป) และ จะเปลี่ยนสูงถึงร้อยละ 37.7 ในการจำ �ลองสถานการณ์ S100 (เมื่อลดค่าใช้จ่ายด้านอาหาร ลงเท่ากับจำ �นวนเบี้ยฯ ที่หายไป) โดยสูงกว่าในสถานการณ์ของครัวเรือนทั้งสิ้น ที่มีค่าเพียง ร้อยละ 10.4 และ 19.9 ตามลำ �ดับ หรือสูงกว่าประมาณ 2 เท่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความสำ �คัญของสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่สามารถช่วยเหลือกลุ่มครัวเรือนเฉพาะ ผู้สูงอายุ ในการขจัดความยากจนด้านอาหารได้เป็นอย่างดี

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==