ความยากจนแฝงของครัวเรือน พ.ศ. 2566
ความยากจนแฝงของครััวเรืือน พ.ศ. 2566 78 บทท่� 4 ่� การ ำลองสถานการณ์์ (Scenario) เด็กคืออนาคตของชาติ และเป็นกลุ่มประชากรที่่้องได้รับการดูแล ทั้งทางด้านสุขภาพ การศึกษา และโภชนาการที่่ี เพราะเด็กที่เติบโตมาอย่างแข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย จะสามารถเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ปัญหาความยากจนแฝงด้านอาหารยังคงเป็นอุปสรรค สำคัญที่่่งผลต่อคุณภาพชีวิตของเด็กไทย โดยเฉพาะเด็กจากครัวเรือนที่่ีรายได้น้อย การได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทั้งทางร่างกายและสติปัญญา ซึ่งอาจลดโอกาสทางการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของเด็กในระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหานี้ รัฐบาลได้จัดให้มีโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียน ประถมศึกษา และ โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เพื่อสนับสนุนโภชนาการ ของเด็กวัยเรียน โดยเฉพาะกลุ่มเด็กนักเรียนในระดับประถมศึกษา โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1 2 โครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นโครงการที่เกิด จากความตระหนักของรัฐบาล ที่่�ม งแก้ปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็ก ซึ่งพบว่านักเรียนประถมศึกษา จำนวนมากขาดแคลนอาหารกลางวัน หรือมีอาหารกลางวันแต่ปริมาณไม่เพียงพอ หรืออาหารมีคุณค่า ทางโภชนาการต่ำ ทำให้ภาวะการจริญเติบโต ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะเด็กในพื้นที่่่างไกลและเด็กจาก ครัวเรือนที่่ีรายได้น้อย การได้รับอาหารกลางวันฟรีที่โรงเรียนช่วยแบ่งเบา ภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว และยังช่วยลดปัญหาการขาดสารอาหาร ที่อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายและการเรียนรู้ โดยเริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นโครงการที่่ัฐบาลจัดตั้งขึ้น ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2535 เพื่อแก้ปัญหาการขาดสารอาหาร และ ภาวะทุพโภชนาการในเด็ก มุ่งเน้นให้เด็กได้รับสารอาหารที่สำคัญ เช่น แคลเซียม และโปรตีน เพื่อเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง โครงการนี้ไม่เพียงช่วยให้เด็กได้รับโภชนาการที่่ีขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วย ปลูกฝังพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่่ีประโยชน์ตั้งแต่เด็ก
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==