Report on Gender statistic_2025
19 การเข้าถึงการศึกษาเปรียบเสมือนการได้รับต้นทุนที่สามารถน� ำไปต่อยอด ในหลายด้าน ทั้งการเรียนรู้สิ่งใหม่ การพัฒนาทักษะเฉพาะทาง และการเสริมสร้าง ศักยภาพส่วนบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิง การได้รับโอกาสทางการศึกษา อย่างเท่าเทียมมีผลโดยตรงต่อการเลือกประกอบอาชีพและการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ในอนาคต ซึ่งส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้หญิง ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความมั่นคงในชีวิต การศึกษา ปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรเป็นตัวชี้วัดส� ำคัญที่สะท้อนถึงระดับ การศึกษาพื้นฐานและศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ เป็นรากฐานเพื่อน� ำไปสู่การเข้าถึงงานที่มีคุณภาพ รายได้ที่มั่นคง และคุณภาพชีวิต ที่ดี การเปรียบเทียบปีการศึกษาเฉลี่ยระหว่างกลุ่มประชากร เช่น เพศ พื้นที่ หรือช่วงอายุ แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล�้ ำทางการศึกษา โดยเฉพาะในมิติเพศ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงประเด็นความไม่เท่าเทียมและโอกาสทางการศึกษาระหว่างหญิงและ ชายที่แตกต่างกัน แผนภูมิ 9 ปีการศึกษาเฉลี่ ยของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป จ� ำแนกตามเพศ พ.ศ. 2564-2567 2566 2564 2565 2567 2565 2566 2567 9.0 ป 9.3 ป 9.3 ป 9.3 ป 8.9 ป 9.2 ป 9.2 ป 9.2 ป 2564 ที่มา: ส� ำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จากการสํารวจภาวะการทํางานของประชากร (ไตรมาส 3) พ.ศ. 2564 - 2567 โดยส� ำนักงานสถิติแห่งชาติ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==