Report on Gender statistic_2025

20 ตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พ.ศ. 2545 ก� ำหนดให้เด็กไทย ที่มีอายุระหว่าง 7 ถึง 16 ปี ต้องเข้ารับการศึกษาภาคบังคับเป็นระยะเวลา 9 ปี เพื่อให้เด็กทั้งชายหญิงได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานด้านการศึกษาอย่างเท่าเทียมกัน โดยมุ่งหวังให้ได้รับโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนาทักษะ และน� ำความรู้ไปต่อยอด ในการประกอบอาชีพ ข้อมูลการส� ำรวจภาวะการท� ำงานของประชากร พบว่า ปีการศึกษาเฉลี่ยของประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ทั้งชายและหญิง มีแนวโน้ม เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2564 ถึง 2567 พบว่า ผู้หญิงมีจ� ำนวน ปีการศึกษาเฉลี่ยน้อยกว่าผู้ชายเล็กน้อย โดยมีความแตกต่างอยู่ที่ 0.1 ข้อมูลดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่าผู้หญิงสามารถเข้าถึงระบบการศึกษาได้มากขึ้น และใช้เวลาใน ระบบการศึกษาใกล้เคียงกับผู้ชายมากขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ว่า ความเหลื่อมล�้ ำทางการศึกษาระหว่างเพศมีแนวโน้มลดลง เป็นผลจากนโยบาย ส่งเสริมการศึกษาและความพยายามในการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมให้แก่ประชาชน ทุกกลุ่ม ซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และความเจริญก้าวหน้า ของประเทศ การเข้าถึงการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพของทั้งหญิงและชาย ไม่เพียง ช่วยลดความเหลื่อมล�้ ำในด้านต่าง ๆ แต่ยังส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และสนับสนุนการเติบโตของสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ภาครัฐให้ความส� ำคัญ กับการลดความเหลื่อมล�้ ำทางการศึกษาในทุกมิติ อย่างไรก็ตาม ความเหลื่อมล�้ ำ ทางการศึกษาในมิติเพศยังคงมีอยู่ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในบางภูมิภาคที่ผู้หญิง มีโอกาสทางการศึกษาน้อยกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ ความแตกต่างระหว่างเขตเมือง และชนบทยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยส� ำคัญที่ส่งผลต่อโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มี คุณภาพ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==