Report on Gender statistic_2025
25 แผนภูมิ 14 ร้อยละผู้ที่ จบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จ� ำแนกตามเพศ พ.ศ. 2567 ที่มา : ประมวลผลจากการส� ำรวจภาวะการท� ำงานของประชากร (ไตรมาส 3) พ.ศ. 2567 ส� ำนักงานสถิติแห่งชาติ จากการส� ำรวจภาวะการท� ำงานของประชากรในปี พ.ศ. 2567 พบว่า สัดส่วนผู้ส� ำเร็จการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในกลุ่มผู้หญิงน้อยกว่า ผู้ชาย โดยผู้หญิงมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 27.3 ขณะที่ผู้ชายมีสัดส่วนร้อยละ 72.7 ทั้งนี้ การศึกษาด้าน STEM มักจะมีทัศนคติแบบเหมารวมสภาวะทางเพศ (Gender Stereotype) เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยมองว่าการเรียน STEM เหมาะกับผู้ชาย แต่ปัจจุบันภาครัฐมีการส่งเสริมการเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตั้งแต่ วัยเด็ก ท� ำให้แนวโน้มการเรียนด้าน STEM เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560–2579 มีเป้าหมายในการจัดระบบ การศึกษาที่สามารถตอบสนองและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ที่มีความพลวัตและบริบทที่หลากหลาย โดยเฉพาะในยุคที่วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีมีบทบาทส� ำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ปัจจุบันพบว่ามีจ� ำนวนผู้ส� ำเร็จ การศึกษาระดับสูงเฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นสาขาที่มีการเปลี่ยนแปลง อย่างรวดเร็วและมีบทบาทส� ำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และนวัตกรรมของ ประเทศ 72.7% 27.3%
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==