รายงานมองสถานการณ์ผ่านข้อมูลสถิติ 2567

ครัวเรือนผู้้�ส งอายุกลุ� ที่่� มีีความมั่่� งคั� งสูงจะมีีรายได้แ กต่่างจากกลุ� มอื่� นอย่าง าก ส่วนกลุ� ครัว เรือนรายได้น้อยสุดจะมีีรายได้ไม่่พอกับรายจ่าย ซึ่่� งรายได้ส่วนใหญ่เป็็นใช้ในการอุ โภคบริโภคที่่� ห ดไ ำ �ให้ เหลือนำ �ไ ลงุ นที่่� สร้างรายได้มีีจำ �กัด ผู้้�ส งอายุ ระ าณร้อยละ 42.3 ยังไม่่มีีความมั่่� นคง างการเงินหรือ รายได้ไม่่เพียงพอ และกลุ� อายุ 50-59 ปีี ที่่� เข้าใกล้ส่� วัยสูงอายุร้อยละ 44.3 ยังมีีรายได้ไม่่เพียงพอดำ �รงชีพ และนำ าซึ่่� งการออ ที่่� ไม่่เพียงพอต่่อการดำ �รงชีพในวัยเกษียณ า า ผู้้�ส งอายุจำ �นวน ากยังคงมีีควา จำ �เป็็นต้้อง ำ �งาน และส่วนใหญ่ ำ �ในภาคการเกษ รที่่� ส่วนใหญ่มัักไม่่มั่� นคงในรายได้ เนื� องจากปััญหาภาค เกษ รที่่� ยังคงอย่� และรัฐยังต้้องมีี า รการช่วยเหลือเป็็นระยะ ค่าจ้างแรงงานที่่� ต่ำ � � การส่งเสริ การ ำ �งาน ผู้้�ส งอายุกลุ� รายได้น้อยในช่วงที่่� ร่างกายมีีสุขภาพดียังจำ �เป็็นสำ �หรับคนกลุ� มนี้� เพื� อขยายเวลาสร้างควา พร้อ างการเงิน ช่วยลดภาระการเกื� อหนุนจากคนในครอบครัวโดยเฉพาะครอบครัวที่่� มีีรายได้น้อย ทั้้� งนี� จากข้อมููลที่่� สะ้ อนถึึงระดับการศึกษานั� น มีีส่วนต่่อการสะส ความมั่่� งคั� งที่่� เพียงพอไว้ใช้ในวัยเกษียณหรือ ในช่วงวัยชราจนไม่่สา าร ำ �งานได้ ดังนั� นการศึกษาจึงยังคงเป็็นเครื� องมืือที่่� ยกระดับรายได้และลดการ ส่งต่่อควา ยากจนในรุ่นถััดไ ภาครัฐได้ช่วยเหื อผู้้� สููงอายุกลุ่่� มที่� ไม่่เป็นผู้้� ได้รัั สดิิการหรือสิิทธิิประโยชน์อื� นใดจากหน่วยงาน องรัฐ ในส่่วนท่� ช่วยเหื อเป็นรายเดือนคือ เบี้� ยยังชีีพผู้้� สููงท่� กำ �หนด ามช่่วงอายุเป็นเงิน 600-1,000 าท สิิทธิิสวััสดิิการ แห่งรัฐท่� ช่วยเหื อค่าอุปโภคบริิโภคสำำ �หรั ผู้้� มีีรายได้น้อย หากพิิการจะได้รั เบี้� ยยังชีีพผู้้� พิิการ 800 าท แ ะมีี สิิทธิิสวััสดิิการแห่งรัฐร่วมด้้วยจะได้รั เพิ่� 200 าทต่่อเดือน จากบููร าการฐาน้ อมููิ ทธิิแ ะสวััสดิิการท่� เก่� ยวกั ผู้้� สููงอายุุตาิ ค ะรัฐ นตรีี เป็นการรว รว้ อมูู จากแต่่ ะแห่ งในช่วงต้้นปี 2567 ่ ามีีการจ่าย เบี้� ยยังชีีพให้ผู้้� สููงอายุ 11.77 ้านคน เบี้� ยยังชีีพคนพิิการท่� เป็นผู้้� สููงอายุ 1.20 ้านคน แ ะเมื่� อประเมิิน นาด ผูู้� � � สููงอายุุ่� มีีรายได้น้อยจากการ งทะเบีียนรัั สดิิการแห่งรัฐในปี 2565 มีีจำ �นวน 4.8 ้านคน หรือประ า 4 ใน 10 องผู้้� สููงอายุเป็นผู้้� มีีรายได้น้อย ซึ� งสวััสดิิการดังก่ าวเป็นการช่วยเหื อในการ ดภาระค่าใช้จ่ายแ ะ ค่าครองชีีพ ทั� งนี� ตััวผู้้� สููงอายุุังจำ �เป็นท่� ต้้องมีีแห่ ง รายได้หรือหารายได้ให้เพื่� อให้เพีียง อต่่อในการดำ �รงชีีพ ร่วมด้้วย แ ะรัฐยังช่วยเหื ออื� นทั� งท่� เป็นเงินแ ะไม่่เป็นตััวเงิน นอกจากนี� ภาครัฐยังได้ส่่งเสริิ กลุุ่� แรงงาน นอกระ หรือผู้้� มีีอาชีีพอิ ระให้� มีีบำำ �นาญเช่นเดียวกั แรงงานในระ ในรูปแ ต่่างๆ ทั� งผู้้� ประกัน น า า รา 40 แ ะกองทุนการออ แห่งชาติิ (กอช.) เพื่� อช่วยให้มีีรายท่� มั่� นคงแ ะเพีียง อในวัยเกษีย จากงาน หรือไม่่ า ารถทำ �งานได้ สูงวัยมีศักยภาพ สููงวัยอย่างมีีศักยภา แ ะมีีสุุ ภาพดีีเป็นกรอ นโย ายในการพััฒนาผู้้� สููงอายุุ่� องค์การอนามััยโ ก สนัับสนุุนให้ทุกประเทศใช้เป็นแนวทางการพััฒนาร่วมกััน เพื่� อให้ผู้้� สููงอายุุังคงมีีส่่วนร่ว ในทางเศรษฐกิจสัังค แ ะการคงมีีสุุ ภาพดีีทั� งร่างกายแ ะจิ ใจให้นานท่� สุุด แ ะมีีช่วงสุุ ภา ไม่่ดีี่อนเสีียชีีิตสั้้� นท่� สุุด ในการประเมิิน ศักยภา ผู้้� สููงอายุุน� ใช้ 8 ตััวชี� วัดในการสร้้างเป็นดัชนีรว เพื่� อให้เปรีย เทีย ระหว่างพื้� นท่� ได้ง่าย ประกอบด้้วย ตััวแปรสิ่� งท่� เกิดภายในแ ะท่� แ ดงออก องตััวผู้้� สููงอายุุั ามช่่วงอายุุ่� กำ �หนด เพื่� อวัดเชิงปริ า ผู้้� สููงอายุในมิิติิ ดัชนีศักยภาพของผู้้�ส งอายุมีีค่าไม่่สูง สัดส่วนผู้้�ส งอายุที่่� มีีความสุุขและใช้ อินเ อร์เน็ ที่่� สูง ส่วนใหญ่มีีการศึกษาที่่� ไม่่สูง รายได้ไม่่เพียงพอดำ �รงชีพ และ มีีปััญหาด้านสุขภาพ แต่่ผู้้�ส งอายุในอีกรุ่นถััดไ จะมีีศักยภาพ ากกว่าในปััจจุบัน ทั้้� งการศึกษาและั กษะการใช้อินเ อร์เน็ จึงเป็็นโอกาสที่่� จะส่งเสริ ให้ผู้้�ส งอายุ ใช้ศักยภาพที่่� มีีคงการมีีส่วนร่ว างเศรษฐกิจต่่อไ ดัชนีสูงวััยมีศักยภาพ ค่าตััวชี� วัดคำ �นวณเป็็น สัดส่วน ระชากรต่่อ ระชากรทั้้� งห ด ในมิิติิและช่วง อายุที่่� กำ �หนด ค่าข้อมููลเป็็นมุุ องเชิงบวกที่่� ค่า ากแสดงถึึงส านะภาพที่่� ดี ระ วล ลจากข้อมููลการสำ �รวจ ระชากรสูงอายุใน ระเ ศไ ย ปีี 2567 และ สำ �รวจการมีีการใช้เ คโนโลยีสารสนเ ศและการสื� อสารในครัวเรือน ปีี 2567 สำ �นักงานสถิิติิแห่งชาติิ 4 14 15

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==