รายงานมองสถานการณ์ผ่านข้อมูลสถิติ 2567
ต่่างๆ ในภา รว่ า ค่าดัชนีรว อยู่่่� 53.9 ท่� ค่าสููงสุุดคือ 100 ในด้านการศึกษามีีค่าต่ำ� �สุุดคือ สััดส่่วนประชากร 60-74 ปี จ การศึกษาระดัั ย ป ายหรือเทีย เท่าขึ้้� นไปมีีร้อย ะ 17.4 ทั� งนี� เนื� องด้วยผู้้� สููงอายุุัจจุุบันนี� เติิ โ ในยุคเริ�้ นการพััฒนาด้านการศึกษา องประเทศ ท่� มีีการใช้แ นการศึกษาแห่งชาติิฉบัั แรกปี 2503 ทั� งยังเป็น ช่วงประเทศอยู่ระหว่างพััฒนาในห ายด้าน ภา สัังคมยัังเป็นแ ชน ทแ ะทำ �เกษ รกรร เป็นส่่วนใหญ่ รัฐจึง ต้้องส่่งเสริิมด้้านการศึกษาเพื่� อยกระดั เศรษฐกิจ องประเทศ ทั� งยังเป็นช่วงเริ� มีีแ นพััฒนาเศรษฐกิจแ ะสัังค แห่งชาติิฉบัั แรกปี 2504-2509 ในช่วงเว า ดังก่ าวได้เริ� ยาย ถาบัันระดับอุุดมศึึกษาไป ยังภูมิิภาค ากขึ้้� น ทั� งน่�� ประชากรท่� กำั งเป็นผู้้� สููงอายุุร่ นถัดไป จะเป็นยุคท่� ประชากรเ้ าถึง การศึกษาได้ ากขึ้้� น จากแ นการศึกษาแห่ง ชาติิปี 2520 ท่� ได้กำ �หนดให้มีีการศึกษา 6 ปี หรือระดั ประถมศึึกษาเป็นภาคบัังคั โดย ไม่่เก็บค่่าเ่ าเรียนสำำ �หรั ถานศึกษา องรัฐ แ ะท้องถิ� น ทำ �ให้การศึกษาโดยรวมถููกยก ระดั ากขึ้้� น สัดส่วน ระชากร า ระดับการศึกษาที่่� สำ �เร็จ ปีี 2567 ที่่� า : ประ วลผลจากข้อมููลการสำำ �รวจประชากรสููงอายุุในปะเ ศไ ปี 2567 สำำ �นักงาน ถิิติิแห่่งชาติิ า เุ เฉพาะคนที่่� มีีสััญชาติิไ ไม่่รวมผู้� ที่่� ไม่่ รา ระดั การศึกษา การศึกษาที่่� ระบุุอื� นมีีสััดส่่วนต่ำ � �กว่าร้อ ละ 0.02 นำ �ไปรวมกัั ระดั ปริญญาตรีีขึ� นไป ในด้านสุุ ภาพร่่างกายท่� เป็นการประเมิินสุุ ภา นเองในระดับดีีขึ้้� นไป แ ะอั ราการออกกำั งกายท่� รวมถึึงการทำ �งานท่� ใช้แรงกาย ทั� ง องตััวชี� วัดนี� มีีสััดส่่วนต่ำ � �กว่าร้อย ะ 50 องประชากร รวมถึึงการทำ �กิจวั ร ประจำ �วันได้ดีี่� ห ายถึง า ารถทำ �กิจกรร แ ะดำ �เนินชีีิ ได้ด้วย นเอง โดยไม่่จำ �เป็นต้้องมีีผู้้� ช่วยเหื อในกลุ่่� อายุ 65 ปีขึ้้� นไป สััดส่่วนอยู่่่� ร้อย ะ 62.1 ทั� งนี� ผู้้� สููงอายุุ่� พิิการกำั งเพิ่� ขึ้้� น โดย้ อมูู กร่ งเสริิมคุุ ภา ชีีิ คนพิิการสิ้� นปี 2563 มีีผู้้� สููงอายุุ่� พิิการ 1.14 ้านคน แ ะถึงเดือนมิิถุนายน 2568 อยู่่่� 1.38 ้านคน จึง เห็นได้ว่า ด้านสุุ ภา เป็นด้านท่� ต้้องมีีการพััฒนานโย ายทั� งการรองรั ผู้้� สููงอายุุ่� เจ็บป่่วยพิิการ ากขึ้้� น แ ะ การดูแ เชิงป้องกันเพื่� อ ดจำ �นวนการรักษาในระ แ ะชะ อการเพิ่� ขึ้้� น องง ประ าณด้้าน า ารณสุุข การคงระยะ องการมี ภาพที่� ดีในผู้้� สููงอายุให้นานท่� สุุดแ ะเจ็บป่่วยติิดเตีียงเป็นระยะสั้� นก่อนเสีียชีีิ ด้าน การทำ �งานท่� แ ดงถึงการมีีส่่วนทางเศรษฐกิจแ ะควา มีีศักยภา ในตััวผู้้� สููงอายุุ่วง 60-74 ปี ท่� ภาพร่่างกาย ยัง า ารถทำ �งานได้โดยเฉ าะผู้้� สููงอายุุตอนต้้น ่ ามีีอั ราการทำ �งานร้อย ะ 41.3 ซึ� งผู้้� สููงอายุุส่วนใหญ่ท่� ทำ �งานเป็นกลุุ่� มที่� มีีรายได้ไม่่เพีียง อดำ �รงชีีพ แ ะกลุุ่� มที่� ไม่่ทำ �งานส่่วนใหญ่เป็นแรงงานในระบบที่่� เกษีย จากงาน แ ะด้านรายได้ท่� เพีียง อดำ �รงชีีพในผู้้� สููงอายุ 65 ปีขึ้้� นไป มีีร้อย ะ 58.2 องประชากร ดังนั� นนโย ายเพื่� อ ส่่งเสริิ การทำ �งานในผู้้� สููงอายุุ่วมกัั พััฒนาให้ า ารถสร้้างรายได้ท่� เพีียง อจึงจำ �เป็นสำำ �หรั กลุุ่� เห่ านี� นอก เหนือจากความช่่วยเหื อจากภาครัฐท่� มีีอยู่อย่างจำ �กัด ส่่วนตััวชี� วัดท่� มีีค่าสููงคือ ด้านความสุุข่ � เป็นการประเมิิน นเอง โดยค่า 0 คือมีีความสุุข้ อยสุุดแ ะ 10 คือ ากท่� สุุด มีีผู้้� สููงอายุุ้อย ะ 89.1 ท่� ให้คะแนน ความสุุข ระดั 6 ขึ้้� นไป ซึ� งตััวชี� วัดนี� มีีค่าสููงสุุด จาก 8 ตััวชี� วัด ส่่วนการใช้อินเทอร์เน็ มีีสััดส่่วน ท่� สููงเช่นกันคือ ร้อย ะ 76.0 แ ะผู้้� สููงอายุในอีก 10 ปี้ างหน้าจะเป็นกลุุ่� มที่� มีีทักษะแ ะใช้ อินเทอร์เน็ตม ากขึ้้� น จึงเป็นโอกา ในการพััฒนา นโย ายเพื่� อส่่งเสริิ แ ะใช้ทักษะควา า ารถ ดังก่ าวสร้้างผลิิ ภา แ ะผลิิ ตผ ต่่อเศรษฐกิจ แ ะสัังค ในมิิติิต่่างๆ 16 17 สัดส่วน ระชากรที่่� ใช้อินเ อร์เน็ ปีี 2567 ที่่� า : สำำ �รวจการมีีการใช้เ คโนโลยีี าร นเ ศและการสื่� อ ารในครัวเรือน 2567 สำำ �นักงาน ถิิติิแห่่งชาติิ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==