การสำรวจยอดขายรายไตรมาส พ.ศ. 2567

ในส่วนของมูลค่าสินค้าคงเหลือที่เพิ่มขึ้น พบว่า ไตรมาส 1 ธุรกิจขายปลีกคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์สื่อสาร โทรคมนาคม และอุปกรณ์ ภาพและเสียง มีมูลค่าสินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้นมากที่สุด ไตรมาส 2-4 ธุรกิจขายปลีกโดยการรับสั่งสินค้าทาง ไปรษณีย์ โทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และการขายปลีก โดยไม่มีร้านด้วยวิธีอื่น ๆ มีมูลค่า สินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้นมากที่สุด ภาพรวมของมูลค่าสินค้าคงเหลือของธุรกิจขายปลีกเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน พบว่า ปี 2567 มูลค่าสินค้าคงเหลือโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยไตรมาส 1 มีมูลค่าสินค้าคงเหลือลดลงจากไตรมาส 4 ปี 2566 ร้อยละ 21.5 ซึ่งอาจสะท้อนถึงการเร่งระบายสินค้าคงคลัง หรือความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้นในช่วงต้นปี จากนั้นในไตรมาส 2-4 มีมูลค่าสินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะเป็นการเพิ่มสินค้าคงเหลือขึ้น เพื่อให้มี สินค้าคงคลังพร้อมกับความต้องการของตลาดในช่วงปลายปี ส่วนมูลค่าสินค้าคงเหลือที่ลดลง พบว่า ไตรมาส 1 ธุรกิจขายปลีกเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องหนัง สินค้าทางเภสัชกรรมและเวชศาสตร์ เครื่องหอม เครื่องประทินโฉม สินค้าใหม่อื่น ๆ และสินค้าใช้แล้ว มีมูลค่าสินค้าคงเหลือลดลงมากที่สุด ไตรมาส 2 ธุรกิจขายปลีกสิ่งทอ เครื่องโลหะ สี และกระจก พรม สิ่งปูพื้น วัสดุปิดผนังและปูพื้น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ไฟฟ้าส หรับให้แสงสว่าง ฯลฯ มีมูลค่าสินค้าคงเหลือลดลงมากที่สุด และส หรับไตรมาส 3-4 ธุรกิจขายปลีกอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ มีมูลค่าสินค้าคงเหลือลดลงมากที่สุด 39

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==