The 2023 ICT Indicators
THE 2023 ICT INDICATORS ตัวชี้วัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย พ.ศ. 2566 ั วี้ วัด้ าี สื่ อ 35 แผนภาพ 15 ภาคธุรกิจเอกชนที่ใช้อินเทอร์เน็ต จำ �แนกตามกิิจกรรมที่ใช้อินเทอร์เน็ต พ.ศ. 2566 Enterprises Using the Internet by Type of Activity, 2023 สนทนาสื่อสารทาง Instant Messaging (IM) เช่น Line, WeChat, MSN Messenger, Google Talk เป็นต้น/ กระดานข่าวอิเล็กทรอนิกส์ (Use of instant Messaging (IM) bulletin boards such as Line, WeChat, MSN Messenger, Google Talk, etc.) การให้บริการลูกค้า เช่น สอบถามราคา รายละเอียดสินค้า ติดตามสถานะสินค้าบริการหลังการขาย เป็นต้น (Providing customer service such as price inquiry, product details, tracking, after sales service, etc.) ขายสินค้า/บริการ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Selling Productsng goods and services Including online marketing such as advertising, etc.) สั่งซื้อสินค้า/บริการ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Ordering Product/Services Online) ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น ยื่นชำ �ระภาษี ดาวน์โหลด/ ขอแบบฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เป็นต้น (Interacting with government organizations such as online tax filing, download/ various online forms, etc.) ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดต่างประเทศ (Getting information about foreign markets) การให้บริการคลาวด์ (cloud) เช่น การจัดเก็บข้อมูล ซอฟต์แวร์ เป็นต้น (Accessing cloud services such as data storage, software, etc.) รับสมัครบุคลากรภายในหรือภายนอกสถานประกอบการ (Internal or external recruitment) ใช้บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต/บริการธนาคารทางโทรศัพท์เคลื่อนที่/ บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือเข้าถึงบริการทางการเงินอื่น ๆ (Use internet banking/mobile banking/e-wallet services or accessing other financial services) ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ (Getting information about goods or services) รับส่งอีเมล (Sending and receiving e-mail) ค้นหาข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐ (Getting information from government organizations) โทรศัพท์/ประชุมผ่านอินเทอร์เน็ต เช่น Skype, Facetime, Zoom, MS Team เป็นต้น (VoIP/video conferencing such as Skype, Facetime, Zoom, MS Team etc.) จัดส่งสินค้าออนไลน์ในรูปแบบดิจิทัล เช่น ซอฟต์แวร์ เพลง วิดีโอ เกม คอมพิวเตอร์ ใบจองการเดินทาง เป็นต้น (Delivering products online in digitized form such as software, music, videos, computer games travel reservation form, etc.) อบรมความรู้ให้กับบุคลากร ในสถานประกอบการ/อบรมความรู้ผ่านระบบ e-learning (Training via e - learning system) 95.0% 84.2% 82.7% 76.8% 80.8% 65.1% 58.3% 57.1% 47.5% 30.1% 57.8% 50.3% 42.8% 28.1% 61.7% หมายเหตุ: ขนาดตัวอย่าง 3,581 ราย และไม่มีการถ่วงน้ำ �หนัก ตอบได้มากกว่า 1 คำ �ตอบ Notes: Sample Size of 3,581 People and Unweighted Data, Answer More Than 1 Answer ที่มา: การศึกษาและจัดทำ �ตัวชี้วัดการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย สำ �นักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ Source: Thailand Digital Outlook, Office of the National Digital Economy and Society Commission
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==