รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

ด านการศึกษา ด านสุขภาพ ด านการคุ มครองทางสังคม 2558 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 5 10 15 20 25 ร อยละ ร อยละของสมาชิกในครัวเรือนที่อาศัยอยู ในครัวเรือนซึ่งได รับสวัสดิการ สังคมในรูปแบบเงินสดและสิทธิประโยชน ใด ๆ ในช วง 3 เดือนที่ผ านมา 2558 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 10 20 30 40 50 ร อยละ 44.31 40.82 43.57 43.80 42.81 39.18 40.47 37.25 38.73 2562 2565 0 20 40 60 80 69.0 68.0 70.6 71.2 69.2 74.1 2562 2565 0 20 40 60 80 74.4 73.3 72.2 67.5 57.6 73.7 70.3 72.7 71.7 67.5 2562 2565 0 20 40 60 80 59.7 76.7 65.6 76.9 สัดส วนการใช จ ายรวมของรัฐบาลในบริการที่สําคัญจําเป น 1.3.1 การใช จ ายรวมของรัฐบาลในบริการที่สําคัญจําเป น พบว า การใช จ าย โดยรวมลดลงจากร อยละ 44.31 ในป 2558 เป นร อยละ 38.73 ในป 2566 การปรับเปลี่ยนโครงสร างการใช จ ายนี้สะท อนถึงการปรับลําดับ ความสําคัญของนโยบายสาธารณะ โดยการใช จ ายด านการศึกษาลด ลงอย างมีนัยสําคัญจากร อยละ 21.97 เป นร อยละ 14.76 ซึ่งเป นผลมา จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช งบประมาณ ตลอดจนการ เปลี่ยนแปลงประชากรวัยเรียน การใช จ ายด านสุขภาพมีความผันผวน อยู ในช วงร อยละ 9.35-11.97 โดยเพิ่มขึ้นในช วงโควิด-19 เพื่อรองรับ การดูแลสุขภาพประชาชน ส วนการใช จ ายด านการคุ มครองทางสังคม เพิ่มขึ้นอย างชัดเจนจากร อยละ 11.43 ในป 2558 เป นร อยละ 13.75 ในป 2566 เป นผลจากการขยายโครงการสวัสดิการแห งรัฐ การจ าย เงินช วยเหลือประชาชนในช วงวิกฤตโควิด-19 และการเสริมสร างหลัก ประกันทางสังคมให ครอบคลุมกลุ มเปราะบางมากขึ้น ทั้งนี้ การปรับ โครงสร างงบประมาณดังกล าว สอดคล องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ งเน น การลดความเหลื่อมลํ้าและสร างความมั่นคงทางสังคมอย างยั่งยืน ประเทศไทยมีการดําเนินการในเรื่องการคุ มครองทางสังคม มาอย างต อเนื่อง ตั้งแต หลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในป พ.ศ. 2475 โดยรัฐเริ่มมีบทบาทใน การจัดสวัสดิการอย างชัดเจน และขยายขอบเขตสวัสดิการสังคมในป พ.ศ. 2536 ด วยการจัดตั้งระบบประกันสังคม จนกระทั่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2540 ได บัญญัติ ให การคุ มครองทางสังคมเป นหน าที่ของรัฐอย างเป นทางการ เมื่อพิจารณาการ เข าถึงระบบสวัสดิการสังคม ร อยละของสมาชิกในครัวเรือนที่ได รับสวัสดิการ สังคมในรูปแบบเงินสดและสิทธิประโยชน ต างๆ เพิ่มขึ้นจากร อยละ 69.0 ในป 2562 เป นร อยละ 71.2 ในป 2565 เมื่อจําแนกตามเพศ พบว าเพศหญิงมีการเข า ถึงสวัสดิการมากกว าเพศชาย โดยเพศหญิงเพิ่มขึ้น จากร อยละ 70.6 เป นร อยละ 74.1 ขณะที่เพศชายเพิ่มขึ้นจากร อยละ 68.0 เป นร อยละ 69.2 การจําแนกตามเขต การปกครอง พบว า ผู ที่อาศัยอยู นอกเขตเทศบาลมีการเข าถึงสวัสดิการที่ ครอบคลุมสูงกว าผู ที่อาศัยอยู ในเขตเทศบาล เมื่อจําแนกตามระดับรายได พบว า กลุ มยากจนมากมีการเข าถึงสวัสดิการลดลงเล็กน อยจากร อยละ 74.4 เป นร อยละ 73.7 และกลุ มยากจนลดลงจากร อยละ 73.3 เป นร อยละ 70.3 ขณะที่กลุ มรํ่ารวย และรํ่ารวยมากกลับมีการเข าถึงเพิ่มขึ้นอย างชัดเจน สะท อนถึงความท าทายของ ภาครัฐในการกําหนดเป าหมายสวัสดิการให เข าถึงกลุ มเป าหมายที่แท จริง ดําเนินการให ทุกคนมีระบบและมาตรการการคุ มครองทางสังคมระดับ ประเทศที่เหมาะสม ซึ่งรวมถึงฐานการคุ มครองทางสังคม (floors) โดยให ครอบคลุมกลุ มประชากรยากจน และกลุ มเปราะบางให มากพอ ภายในป พ.ศ. 2573 สร างหลักประกันว าจะมีการระดมทรัพยากรอย างมีนัยสําคัญจากแหล งที่หลากหลาย รวมไปถึงการยกระดับความร วม มือเพื่อการพัฒนาเพื่อให ประเทศกําลังพัฒนา โดยเฉพาะประเทศพัฒนาน อยที่สุด มีวิธีการที่เพียงพอและคาดการณ ได ในการดําเนินงานตามแผนงานและนโยบายเพื่อยุติความยากจนในทุกมิติ 1.a.2 ยุติความยากจน ทุกรูปแบบในทุกที รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 2

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==