รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

รวม เพศชาย เพศหญิง 2562 2565 0 10 20 30 40 50 60 ร อยละ 57.1 55.8 58.6 51.5 47.8 55.1 รวม เพศชาย เพศหญิง 2562 2565 0 10 20 30 40 50 60 ร อยละ 51.2 49.2 53.4 41.8 40.3 43.2 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 10 20 30 40 50 60 คะแนน 36.99 37.75 47.19 44.94 40.47 49.44 49.12 52.97 รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 ร อยละของเด็ก/เยาวชนใน ระดับชั้น ป.2 หรือ ป.3 ที่มีความสามารถตามเกณฑ ขั้นตํ่าด านคณิตศาสตร หรือการคิดคํานวณ ผลการสํารวจสถานการณ เด็กและสตรีในประเทศไทย แสดงให เห็นแนวโน มการ เปลี่ยนแปลงของความสามารถด านการอ าน และการคิดคํานวณในเด็กระดับชั้น ป.2-ป.3 โดยสัดส วนของเด็กที่มีความสามารถด านการอ านตามเกณฑ ขั้นตํ่าลด ลงจากร อยละ 57.1 ในป 2562 เป นร อยละ 51.5 ในป 2565 โดยเฉพาะความ แตกต างระหว างเพศมีมากขึ้น โดยเด็กชายมีความสามารถด านการอ านตาม เกณฑ ขั้นตํา่น อยกว าเด็กหญิง ด านความสามารถการคํานวณลดลงเช นกัน โดย สัดส วนของเด็กที่ผ านเกณฑ ลดลงจากร อยละ 51.2 ในป 2562 เป นร อยละ 41.8 ในป 2565 และเมื่อเปรียบเทียบกับข อมูลระดับโลกจาก UN ESCAP SDG Gateway data ในป 2562 พบว าสัดส วนของเด็กที่มีความสามารถด านการอ าน ร อยละ 58.1 และด านการคํานวณ ร อยละ 44.2 อย างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาผล การประเมินคุณภาพผู เรียน (National Test: NT) ระดับชั้นประถมศึกษาป ที่ 3 วิชาคณิตศาสตร พบว า มีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น จาก 36.99 คะแนน ในป 2559 เป น 52.97 คะแนน ในป 2566 เป นสัญญาณที่ดีที่เด็กไทยมีความสามารถพื้น ฐานที่ดีขึ้น และภาครัฐมีการผลักดันต อไป ร อยละของเด็ก/เยาวชนใน ระดับชั้น ป.2 หรือ ป.3 ที่มีความสามารถตามเกณฑ ขั้นตํ่าด านการอ าน การศึกษาที มีคุณภาพ 4.1.1 ผลการประเมินคุณภาพผู เรียน (National Test: NT) ระดับชั้นประถมศึกษาป ที่ 3 คณิตศาสตร สร างหลักประกันว าเด็กชายและเด็กหญิงทุกคนสําเร็จการศึกษาระดับ ประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีคุณภาพ เท าเทียม และไม มีค าใช จ าย นําไปสู ผลลัพธ ทางการเรียนที่มีประสิทธิผล ภายในป พ.ศ. 2573 11 ความสามารถตามเกณฑ ขั้นตํ่าด านการอ าน และการคิดคํานวณ ใช ชุดคําถามทักษะการเรียนรู ขั้นพื้นฐาน ใน MICS ซึ่งถูกออกแบบเพื่อใช วัดทักษะพื้นฐานด านการอ านและการคํานวณที่คาดว าจะมีเมื่อสําเร็จการ ศึกษาชั้นประถมศึกษาป ที่ 2 สําหรับทักษะการอ าน อ างอิงจากแบบเรียนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาป ที่ 2 ในประเด็นความซับซ อนและความเกี่ยวข องทางวัฒนธรรม และทักษะการคิดคํานวณ อ างอิงจากทักษะ สากลที่คาดหมายสําหรับระดับชั้นประถมศึกษาป ที่ 2 โดยเครื่องมือที่ใช ประเมินประกอบไปด วย 4 กิจกรรม ได แก การอ านตัวเลข การจําแนกตัวเลข การบวก และอนุกรมเลข ประเทศไทยประสบความสําเร็จในการส งเสริมสนับสนุนให เด็กสําเร็จการ ศึกษาในระดับประถมศึกษาเกือบถ วนหน า หรือร อยละ 98.6 อย างไร ก็ตาม ร อยละของการสําเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต น และ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายลดลงอย างมาก กล าวคือ เด็กที่สําเร็จการ ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายลด เหลือร อยละ 88.7 และร อยละ 69.6 ตามลําดับ อีกทั้งเมื่อพิจารณาช อง ว างระหว างเพศ พบว าความเหลื่อมลํ้ามีแนวโน มเพิ่มขึ้นตามระดับการ ศึกษาที่สูงขึ้น โดยเด็กชายมีร อยละของการสําเร็จการศึกษาตํ่ากว าเด็ก หญิงในทุกระดับการศึกษา โดยในระดับมัธยมศึกษาตอนต น พบว าช อง ว างระหว างเพศในการสําเร็จการศึกษาประมาณร อยละ 7 และเพิ่มขึ้น เป นประมาณร อยละ 12 ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม ชาย หญิง ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต น มัธยมศึกษาตอนปลาย 60 70 80 90 100 ร อยละของการสําเร็จการศึกษา ป 2565 98.6 88.7 69.6 97.7 99.6 85.4 92.6 64.1 76.0 4.1.2

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==