รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

ก อนประถมศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต น มัธยมศึกษาตอนปลาย 2561 2562 2563 2564 2565 0 5 10 15 20 25 16 15 20 18 15 11 17 16 14 14 16 18 14 15 21 19 13 15 22 23 ไฟฟ า อินเทอร เน็ต เครื่องคอมพิวเตอร 2565 2566 0 20 40 60 80 100 ร อยละ 98.95 62.87 39.07 99.58 63.54 39.99 ร อยละของโรงเรียนที่มีการเข าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2560 2561 2562 2563 2564 2565 0.0 0.2 0.4 0.6 0.8 1.0 1.2 1.06 1.17 0.99 1.01 0.94 0.83 1.01 0.94 0.82 0.93 0.97 0.83 1.00 0.87 0.83 1.03 0.98 0.88 4.5.1 นอกจากผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาแล ว ความเท าเทียมเป นหนึ่งหัวใจสําคัญ ของหลักการ "ไม ทิ้งใครไว ข างหลัง" (Leaving No One Behind) ของ วาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ป 2573 โดยข อมูลดัชนีความเสมอภาคระหว าง เพศ (Gender Parity Index: GPI) ด านการเข าถึงการศึกษาของ ประเทศไทยแสดงให เห็นถึง ความแตกต างระหว างเด็กหญิงและเด็กชายใน แต ละระดับการศึกษา โดยดัชนีควรมีค าอยู ระหว าง 0.97 ถึง 1.03 ซึ่งระดับ ชั้นประถมศึกษา ดัชนีปรับลดจาก 1.06 ในป 2560 เป น 1.03 ในป 2565 ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต น มีการลดลงเช นกันจาก 1.17 ในป 2560 เป น 0.98 ในป 2565 ข อมูลแสดงให เห็นถึงความเท าเทียมระหว างเพศที่ใกล เคียงกับเป าหมายมากขึ้น ในขณะที่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายลดลงจาก 0.99 ในป 2560 เป น 0.88 ในป 2565 ซึ่งตํ่ากว าเกณฑ เป าหมายและยังคง เป นความท าทายที่ต องพัฒนาต อไป ดัชนีความเท าเทียมด านการศึกษา (เพศ) จําแนกตามระดับการศึกษา ประเทศไทยให ความสําคัญกับโครงสร างพื้นฐานทางการศึกษา โดยจากสถิติ พบว า โรงเรียนมีการเข าถึงไฟฟ า เพิ่มขึ้นจากร อยละ 98.95 ในป 2565 เป นร อยละ 99.58 ในป 2566 การเข าถึงด านเทคโนโลยีและอินเทอร เน็ตของโรงเรียน เพิ่มขึ้นเพียงเล็ก น อยจากร อยละ 62.87 เป นร อยละ 63.54 การเข าถึงเครื่องคอมพิวเตอร เพิ่มจาก ร อยละ 39.07 เป นร อยละ 39.99 ข อมูลเหล านี้ ชี้ถึงความจําเป นในการลงทุนด าน โครงสร างพื้นฐานด านเทคโนโลยี เพื่อสร างสภาพแวดล อมการเรียนรู ที่มีคุณภาพ และครอบคลุมสําหรับการศึกษาของเด็กไทย อย างไรก็ตามเด็กสามารถเข าถึง อินเทอร เน็ตและเครื่องคอมพิวเตอร ได จามศูนย ดิจิทัลชุมชน เพื่อเพิ่มพูนความรู และ ทักษะนอกเวลาเรียนได 4.a.1 อัตราส วนนักเรียนต อครูในประเทศไทย แสดงให เห็นแนวโน มที่หลากหลาย ตามระดับการศึกษา โดยระดับก อนประถมศึกษา มีอัตราส วนลดลงจาก 16 คนต อครู 1 คน ในป 2561 เป น 13 คนต อครู 1 คน ในป 2565 แสดงถึงการ พัฒนาที่ดีด านการดูแลเด็กเล็ก ในขณะที่ระดับประถมศึกษาค อนข างคงที่ อยู ระหว าง 14-15 คนต อครู 1 คน แต ในระดับมัธยมศึกษาตอนต น อัตราส วนเพิ่มจาก 20 คนต อครู 1 คน ในป 2561 เป น 22 คนต อครู 1 คน ในป 2565 และในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเพิ่มขึ้นจาก 18 คนต อครู 1 คน เป น 23 คนต อครู 1 คน สร างและยกระดับสถานศึกษา ตลอดจนเครื่องมือและอุปกรณ การศึกษาที่ตอบสนองความละเอียดอ อนของเด็ก ความพิการ และเพศภาวะ และจัดให มีสภาพแวดล อมทางการเรียนรู ที่ปลอดภัย ปราศจากความรุนแรง ครอบคลุม และมีประสิทธิผลสําหรับทุกคน ขจัดความเหลี่อมลํ้าทางเพศด านการศึกษา และสร างหลักประกันว า กลุ มที่เปราะบางซึ่งรวมถึงผู พิการ ชนพื้นเมือง และเด็กในสถานการณ เปราะบาง เข าถึงการศึกษาและการฝ กอาชีพทุกระดับอย างเท าเทียม ภายในป พ.ศ. 2573 เพิ่มจํานวนครูที่มีคุณวุฒิ รวมถึงการดําเนินการผ านความร วมมือระหว างประเทศในการฝ กอบรมครูในประเทศกําลังพัฒนา โดยเฉพาะอย างยิ่งในประเทศพัฒนาน อยที่สุด และรัฐกําลังพัฒนาที่เป นเกาะขนาดเล็ก ภายในป พ.ศ. 2573 4.c.1 อัตราส วนนักเรียนต อครู 1 คน การศึกษาที มีคุณภาพ รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 12

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==