รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

ร อยละของเยาวชน (15-24 ป ) ที่ไม ได อยู ในระบบการศึกษา หรือการจ างงาน งานที มีคุณค่า และการเติบโตทางเศรษฐกิจ 2558 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 5 10 15 20 13.3 14.7 15.3 14.6 14.6 14.9 14.5 13.2 12.3 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 5 10 15 20 17.73 18.64 18.49 18.29 5.76 2.20 7.24 12.30 การท องเที่ยวเป นภาคเศรษฐกิจที่สําคัญของประเทศไทย ได รับผลกระทบอย าง รุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 โดยสัดส วนผลิตภัณฑ มวลรวมในประเทศด าน การท องเที่ยวต อ GDP รวม ลดลงจากร อยละ 18.29 ในป 2562 เหลือเพียงร อยละ 2.2 ในป 2564 และเพิ่มขึ้นเป นร อยละ 7.24 ในป 2565 ซึ่งกระทรวงการท องเที่ยว และกีฬาได มีการจัดทําแผนยุทธศาสตร พัฒนาการท องเที่ยวไทย พ.ศ. 2566 - 2570 โดยมุ งเน น ให ความสําคัญกับการวางแผนและแก ไขป ญหาที่มีผลกระทบต อภาคการ ท องเที่ยว รวมไปถึงการพัฒนาในมิติต างๆ และให ความสําคัญกับการทํางานแบบ ร วมกันบูรณาการ ซึ่งได กําหนดวิสัยทัศน ทางการท องเที่ยวของประเทศ คือ “การท อง เที่ยวของประเทศไทยเป นอุตสาหกรรมที่เน นคุณค า มีความสามารถในการปรับตัว เติบโตอย างยั่งยืนและมีส วนร วม” ประเทศไทยประสบความสําเร็จในการลดสัดส วนเยาวชนอายุ 15-24 ป ที่ไม อยู ใน ระบบการศึกษาหรือการจ างงาน หรือที่เรียกว า NEET (Not in Education, Employment, or Training) อย างต อเนื่อง จากร อยละ 15.3 ในป 2560 เป นร อยละ 12.3 ในป 2566 สะท อนถึงประสิทธิภาพของระบบการศึกษาและการพัฒนาทักษะ อาชีพ รวมถึงการสร างโอกาสในการจ างงานสําหรับเยาวชน ซึ่งมีความพยายาม ผลักดันเชิงนโยบาย ให NEET เป นตัวชี้วัดหนึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห ง ชาติฉบับที่ 13 และอยู ในแผนปฏิบัติราชการระยะ 5 ป ของกระทรวงแรงงาน โดยระบุ ในเป าหมายว าจํานวนเยาวชนที่เดิมไม ได อยู ในระบบการศึกษา การจ างงาน หรือการ ฝ กอบรม ต องได รับการฝ กอบรมและมีงานทํา 100,000 คนในป 2570 ลดสัดส วนของเยาวชนที่ไม มีงานทํา ที่ไม มีการศึกษา และที่ไม ได รับการฝ กอบรม ลงอย างมาก ภายในป พ.ศ. 2563 รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 25 8.6.1 ออกแบบและใช นโยบายเพื่อส งเสริมการท องเที่ยวที่ยั่งยืน ซึ่งช วยสร างงานและส งเสริมวัฒนธรรมและผลิตภัณฑ ท องถิ่น ภายในป พ.ศ. 2573 สัดส วนผลิตภัณฑ มวลรวมในประเทศด านการท องเที่ยวต อ GDP 8.9.1 8.10.2 เสริมความแข็งแกร งของสถาบันทางการเงินภายในประเทศเพื่อส งเสริมและขยายการเข าถึงการธนาคาร การประกัน และบริการทางการเงินแก ทุกคน ผลการสํารวจการเข าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือน ซึ่งครอบคลุมทั้งผู ให บริการในระบบและ ผู ให บริการนอกระบบ พบว า ร อยละของประชาชนที่เข าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือน เพิ่มขึ้น อย างต อเนื่อง จากร อยละ 84.4 ในป 2559 เป นร อยละ 97.3 ในป 2565 โดยธนาคารแห งประเทศไทย ได กําหนดนโยบายส งเสริมให ประชาชนกลุ มต าง ๆ ให สามารถเข าถึงบริการทางการเงินได อย างทั่วถึง เพื่อเสริมสร างความเข มแข็งและเสถียรภาพของระบบการเงิน พร อมส งเสริมนวัตกรรมและการเข าถึง บริการทางการเงินอย างทั่วถึง ภายใต หลัก “3 Open” คือ Open Competition เป ดการแข งขันเสรี Open Infrastructure เป ดโครงสร างพื้นฐานทางการเงินให เข าถึงได เท าเทียม และ Open Data ส งเสริม การใช ข อมูลเพื่อพัฒนาบริการ รวมถึงสนับสนุน Green Finance เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย างยั่งยืน ร อยละของประชาชนที่เข าถึงบริการ ทางการเงินภาคครัวเรือน 2559 2561 2563 2565 0 20 40 60 80 100 84.4 88.0 95.6 97.3 (ร อยละ)

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==