รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

93.50 2559 93.49 2560 93.45 2561 93.43 2562 93.45 2563 94.79 2564 94.98 2565 95.54 2566 ประเทศไทยมีระบบการขนส งทางถนนเป นหลัก โดยปริมาณผู โดยสารทางถนน ประมาณ 695,000-738,000 ล านคนต อกิโลเมตร ในช วงป 2559-2562 และลดลงอย างมากในป 2563 เหลือ 581,330 ล านคนต อกิโลเมตร เนื่องจาก ผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และกลับมาอยู ที่ 657,145 ล านคนต อ กิโลเมตร ในป 2565 สําหรับการขนส งทางรถไฟ แม จะมีปริมาณตํ่ากว าการ ขนส งทางถนน แต ก็มีแนวโน มฟ นตัวอย างมีนัยสําคัญ จาก 9,080 ล านคนต อ กิโลเมตร ในป 2562 เหลือเพียง 2,986 ล านคนต อกิโลเมตร ในป 2564 และ กลับมาเพิ่มขึ้นอย างรวดเร็วเป น 7,063 ล านคนต อกิโลเมตร ในป 2565 และ เพิ่มขึ้นเป น 10,191 ล านคนต อกิโลเมตร ในป 2566 ซึ่งสูงกว าระดับก อน สถานการณ โควิด-19 9.1.2 โครงสร้างพื นฐาน นวัตกรรมและอุตสาหกรรม ประเทศไทยประสบความสําเร็จในการขยายโครงสร างขั้นพื้นฐานด านคมนาคมอย างต อเนื่อง โดยสัดส วนของประชากรชนบทที่อาศัยภายในระยะ 2 กิโลเมตรจากถนนที่สามารถใช งานได ทุกฤดู แสดงให เห็นถึงความสําเร็จในการขยายโครงข ายคมนาคมของประเทศไทย โดยเพิ่มขึ้น อย างต อเนื่องจากร อยละ 93.50 ในป 2559 เป นร อยละ 95.54 ในป 2566 ซึ่งเป นผลจาก การลงทุนในการก อสร างและปรับปรุงเส นทางคมนาคมอย างต อเนื่อง การดําเนินงานของ กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทภายใต กระทรวงคมนาคม รวมถึงการพัฒนาถนน ท องถิ่นโดยหน วยงานต างๆ ทําให ประเทศไทยสามารถบรรลุการเข าถึงโครงสร างพื้นฐาน คมนาคมในระดับสูง ถือเป นพื้นฐานสําคัญในการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การเข าถึง บริการสาธารณะ และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน หน วย: ร อยละ 9.1.1 สร างโครงสร างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ นต อการเปลี่ยนแปลง ส งเสริม การพัฒนาอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมและยั่งยืน และส งเสริมนวัตกรรม พัฒนาโครงสร างพื้นฐานที่มีคุณภาพ เชื่อถือได ยั่งยืน และมีความต าน ทานและยืดหยุ นต อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึงโครงสร างพื้นฐานของภูมิภาคและที่ข ามเขตแดน เพื่อสนับสนุน การพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเป นอยู ที่ดีของมนุษย สัดส วนของประชากรชนบทที่อาศัยภายในระยะ 2 กิโลเมตร จากถนนที่สามารถใช งานได ทุกฤดู หน วย : ล านคน-กิโลเมตร ปริมาณผู โดยสาร จําแนกตามรูปแบบการขนส ง ปริมาณสินค าที่ขนส ง จําแนกตามรูปแบบการขนส ง ประเทศไทยมีระบบโลจิสติกส ที่หลากหลาย โดยการขนส งสินค าทางถนนเป น หลักของการขนส งภายในประเทศ โดยปริมาณสูงสุด 190,987 ล านตันต อ กิโลเมตร ในป 2562 และลดลงเป น 169,349 ล านตันต อกิโลเมตร ในป 2566 การขนส งทางเรือด วยระบบตู คอนเทนเนอร มีปริมาณสูงสุด 10.0 ล าน TEU ในป 2565 และลดลงเป น 8.4 ล าน TEU ในป 2566 ขณะที่การขนส ง ทางรถไฟแสดงแนวโน มเติบโตที่ดี โดยเพิ่มขึ้นจาก 2,624 ล านตันต อ กิโลเมตร ในป 2562 เป น 2,978 ล านตันต อกิโลเมตร ในป 2566 ซึ่ง สอดคล องกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่มุ งเน นการเปลี่ยนผ านการ ขนส งสินค าจากถนนสู รถไฟ เพื่อให เกิดการเปลี่ยนผ านจากการขนส งทาง ถนนไปสู ระบบรางที่มีศักยภาพ ในการรองรับปริมาณการขนส งได มากกว า ใช พลังงานอย างมีประสิทธิภาพ และลดการปล อยมลพิษ โดยการรถไฟแห ง ประเทศไทยและการท าเรือแห งประเทศไทย ได ลงนามบันทึกข อตกลงความ ร วมมือ โดยตั้งเป าขยายปริมาณการขนส งตู สินค าให แตะ 2 ล าน TEU ต อป ภายในระยะเวลา 10 ป ซึ่งจะช วยลดภาระการขนส งทางถนนและผลักดันให ประเทศไทยเป นศูนย กลางการขนส งสินค าทางรางในระดับภูมิภาค ปริมาณการขนส งสินค าทางอากาศ ปริมาณการขนส งสินค าทางถนน ปริมาณการขนส งสินค าทางรถไฟ ปริมาณการขนส งสินค าทางนํ้าภายในประเทศ 0 50,000 100,000 150,000 200,000 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 27 หน วย : ล านตัน-กิโลเมตร ปริมาณผู โดยสารโดยสารทางถนน 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 200,000 400,000 600,000 800,000 696,062 695,426 715,798 738,319 71,550 581,330 657,145 657,774 ปริมาณผู โดยสารโดยสารทางรถไฟ 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 2566 0 2000 4000 6000 8000 10000 12000 8933 9482 9070 9080 5786 2986 7063 10191

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==