รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568
2559 2561 2563 2565 0 5 10 ร อยละ 8.87 7.83 2.00 2.00 สร างหลักประกันว าทุกคนเข าถึงที่อยู อาศัยและการบริการพื้นฐาน ที่เพียงพอ ปลอดภัย ในราคาที่สามารถจ ายได และปรับปรุงชุมชน แออัด ภายในป พ.ศ. 2573 11.1.1 สัดส วนของประชากรในเขตเมืองที่อาศัยอยู ในชุมชนแออัด 11.2.1 จัดให ทุกคนเข าถึงระบบคมนาคมขนส งที่ยั่งยืน เข าถึงได ปลอดภัย ในราคาที่จ ายได ปรับปรุงความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะอย างยิ่งด วยการขยายระบบขนส งสาธารณะ และคํานึงถึงความต องการของกลุ มคนที่อยู ในสถานการณ ที่เปราะบาง ผู หญิง เด็ก ผู พิการ และผู สูงอายุ ภายในป พ.ศ. 2573 เมืองและชุมชนที ยั งยืน รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 33 การเข าถึงที่อยู อาศัยที่ปลอดภัยและมั่นคง เป นป จจัยพื้นฐานของการสร างเมืองที่ยั่งยืน ตัวชี้วัดที่ 11.1.1 ของประเทศไทย สะท อนให เห็นถึงความก าวหน าที่ชัดเจนในการลดสัดส วน ของประชากรที่อาศัยอยู ในชุมชนแออัด เมื่อพิจารณาข อมูลประชากรที่อาศัยอยู ในชุมชน แออัดในป 2559 ซึ่งคิดเป นร อยละ 8.87 ลดลงอย างต อเนื่องจนเหลือร อยละ 7.83 ในป 2561 ก อนที่จะปรับลดลงเหลือเพียงร อยละ 2.00 ในป 2563 และคงอยู ที่ร อยละ 2.00 เช น เดิมในป 2565 แนวโน มดังกล าวแสดงให เห็นถึงความก าวหน าในการยกระดับคุณภาพ ชีวิตด านที่อยู อาศัยของประชาชนในเขตเมือง และความสําเร็จในการจัดการป ญหาที่อยู อาศัยเชิงโครงสร าง ทั้งในมิติของการจัดหาที่อยู อาศัยที่ได มาตรฐาน การลดการขยายตัว ของพื้นที่อยู อาศัยที่ไม เป นทางการ และการจัดการพื้นที่เมืองให มีความเหมาะสมต อการอยู อาศัยของประชาชน อย างไรก็ตาม ป ญหาความมั่นคงด านที่อยู อาศัยยังคงเป นประเด็น สําคัญในการพัฒนาเมืองของประเทศไทย เนื่องจากยังมีกลุ มประชากรจํานวนหนึ่งที่ต อง อาศัยอยู ในพื้นที่เสี่ยงภัย เช น ชุมชนริมคลองหรือพื้นที่ใกล แหล งอุตสาหกรรม ซึ่งมัก ประสบป ญหาขาดสิทธิในที่ดินและการเข าถึงสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เพียงพอ นอกจากนี้ การขยายตัวของเมืองที่ไม สอดคล องกับศักยภาพของพื้นที่ยังคงก อให เกิดแรงกดดันต อสิ่งแวดล อมและคุณภาพชีวิตของผู อยู อาศัย จึงจําเป นต องมี การออกแบบเมืองและสิ่งแวดล อมที่ยั่งยืนควบคุมการบุกรุกพื้นที่สาธารณะและใช มาตรการผังเมืองเพื่อสนับสนุนการจัดการสิ่งแวดล อมชุมชนให เป น ระบบมากขึ้น ระบบขนส งสาธารณะที่ครอบคลุมและเข าถึงได ง าย เป นองค ประกอบที่สําคัญของการพัฒนา เมืองที่ยั่งยืน เนื่องจากช วยลดความเหลื่อมลํ้าในการเดินทาง เพิ่มโอกาสในการเข าถึงบริการ สังคม และลดผลกระทบต อสิ่งแวดล อมจากการใช ยานพาหนะส วนบุคคล เพื่อให การเข าถึง ระบบขนส งสาธารณะเป นไปอย างเท าเทียมสําหรับทุกคน ประเทศไทยมุ งพัฒนาระบบและ โครงสร างพื้นฐานที่เอื้อต อการใช งานของทุกคน รวมทั้งเด็ก ผู สูงอายุและคนพิการ โดย ออกแบบสถานีขนส ง ป ายสัญลักษณ ทางเท า และระบบตั๋วโดยสารให สามารถใช งานได สะดวก ปลอดภัย และลดอุปสรรคในการเดินทาง การดําเนินงานดังกล าวช วยเพิ่มสัดส วนประชากรที่ เข าถึงระบบขนส งสาธารณะอย างทั่วถึง ทําให ทุกคนสามารถใช บริการขนส งสาธารณะได อย าง เสมอภาคและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อพิจารณาข อมูลจากกระทรวงคมนาคมระบุว า ในช วงป 2564 ถึง 2565 ร อยละของประชากรที่เข าถึงการขนส งสาธารณะของประเทศไทยมีสัดส วนที่ อยู ในระดับใกล เคียงกัน โดยในป 2564 ร อยละ 64.92 ป 2565 ร อยละ 65.06 และป 2566 ร อยละ 65.02 และเมื่อจําแนกสัดส วนของประชากรที่เข าถึงการขนส งสาธารณะตามเพศ พบว าผู หญิงมีสัดส วนการเข าถึงขนส งสาธารณะสูงกว าผู ชายเล็กน อย โดยในป 2566 ผู หญิง อยู ที่ร อยละ 65.36 ในขณะที่ผู ชายอยู ที่ร อยละ 64.67 อย างไรก็ตาม แม ว าการเข าถึงการขนส งสาธารณะจะครอบคลุมประชากรกว าครึ่งหนึ่งของประเทศ แต ค าดังกล าวมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน อย ตลอดช วงป 2564–2566 ซึ่งชี้ให เห็นว าการขยายความครอบคลุมของระบบขนส งสาธารณะยังไม ก าวหน าเท าที่ควร จึงเป นประเด็นสําคัญที่ต องได รับ การขับเคลื่อนอย างต อเนื่อง โดยมุ งพัฒนาระบบการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัยและเข าถึงได สําหรับทุกคน รวมถึงจัดให มีบริการที่ตอบสนองต อ ความต องการของกลุ มประชากรที่หลากหลาย โดยเฉพาะผู สูงอายุ เด็ก และคนพิการ ควบคู กับการใช มาตรการด านผังเมืองเพื่อสนับสนุนการ พัฒนาเมืองที่กะทัดรัดและลดการพึ่งพารถยนต ส วนบุคคล หากสามารถบูรณาการการลงทุน ด านโครงสร างเข ากับการมีส วนร วมของประชาชนและ การบริหารจัดการที่โปร งใสจะช วยยกระดับการเข าถึงระบบขนส งสาธารณะให มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเป นกลไกสําคัญในการสร างเมืองที่ปลอดภัย ครอบคลุม และยั่งยืนสําหรับประชาชนทุกคน สัดส วนของประชากรที่เข าถึงการขนส งสาธารณะ ได อย างสะดวก รวม ชาย หญิง 2564 2565 2566 50 55 60 65 70 64.92 64.57 65.25 65.06 64.71 65.40 65.02 64.67 65.36 ร อยละ
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==