รายงานสถานะตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย พ.ศ. 2568

รายงานสถานะตัวชี วัดเป าหมายการพัฒนาที ยั งยืนของประเทศไทย พ . ศ . 2568 บูรณาการมาตรการด านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศใน นโยบาย ยุทธศาสตร และการวางแผนระดับชาติ 2558 2559 2560 2561 2562 2563 2564 2565 0 500 352.03 366.69 374.14 378.96 379.28 376.30 367.67 385.94 ปริมาณรวมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อป หน วย : MtCO2eq 13.2.2 ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป นวาระเร งด วนตามที่ระบุไว ในรายงานสถานการณ สิ่งแวดล อมระดับโลก Global Environment Outlook ฉบับที่ 6 ซึ่งจําเป นต องอาศัยความร วมมือระดับนานาชาติในการแก ไขหรือบรรเทาความรุนแรงของป ญหาดังกล าว ข อมูลปริมาณ การปล อยก าซเรือนกระจก จึงเป นเครื่องมือที่สําคัญในการประเมินและกําหนดทิศทางการดําเนินนโยบายของแต ละประเทศ และเป นดัชนีชี้วัด ความก าวหน าที่ช วยให ประเทศไทยสามารถวางแผนและปรับปรุงมาตรการลดการปล อยก าซเรือนกระจกได อย างมีประสิทธิภาพ ข อมูลการปล อยก าซเรือนกระจกของประเทศไทยในช วงป 2015-2022 จากกรมการ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แสดงให เห็นถึงแนวโน มการปล อยก าซเรือนกระจกจาก 352.03 MtCO2eq ในป 2558 และเพิ่มขึ้นอย างต อเนื่องจนถึง 379.28 MtCO2eq ในป 2562 ก อนปรับตัวลดลงเล็กน อยในป 2563–2564 อยู ที่ 376.3 และ 367.67 MtCO2eq ตามลําดับ และกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในป 2565 ที่ 385.94 MtCO2eq เพื่อแสดงความ พร อมในการรับมือกับป ญหาดังกล าว ประเทศไทยได จัดส งข อเสนอการมีส วนร วมของ ประเทศในการ ลดการปล อยก าซเรือนกระจก และการดําเนินงานด านการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศภายหลังป 2563 ต อสํานักเลขาธิการอนุสัญญาสหประชาชาติว าด วย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ที่จะดําเนินการภายใต ความตกลงปารีส (Paris Agreement) นอกจากนี้ การลงทุนจํานวนมหาศาลที่จําเป นต อการขับเคลื่อนมาตรการต างๆ ใน NDC ก็เป นอีกหนึ่งความท าทายด านการเงินที่ต องได รับการ ปรับปรุง เพื่อให ก าวข ามอุปสรรคเหล านี้ไปได ประเทศไทยจึงควรเร งเพิ่มความร วมมือระหว างภาครัฐและภาคส วนอื่น ๆ ทั้งในระดับส วนกลาง และท องถิ่น รวมถึงการนําเทคโนโลยีมาใช ในการสื่อสารความเสี่ยงและสร างความตระหนักรู แก สาธารณะชน ควบคู ไปกับการพัฒนาและบูรณา การฐานข อมูลภัยพิบัติให เป นระบบและทันสมัย เพื่อให ประชาชนมีความพร อมในการรับมือกับความเสี่ยงจากภัยพิบัติที่แตกต างกันไปในแต ละพื้นที่ การดําเนินการอย างเป นระบบและต อเนื่องเช นนี้จึงจะนํามาซึ่งความยั่งยืนด านสิ่งแวดล อม และเป นรากฐานสําคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู เป าหมายการปล อยก าซเรือนกระจกสุทธิเป นศูนย ในอนาคต การรับมือกับ การเปลี ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ โดยตั้งเป าหมายในการลดการปล อยก าซเรือนกระจกในประเทศไทย (Nationally Determined Contribution: NDC) ภายในป 2573 ขั้นตํ่าอยู ที่ ร อยละ 20 และสูงสุดที่ร อยละ 25 จากกรณีปกติ และมีการบูรณาการมาตรการด านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเข าไว ในนโยบายและแผน ระดับชาติอย างเป นรูปธรรม ครอบคลุมหลายภาคส วนที่สําคัญ เช น การเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานและการส งเสริมการใช พลังงานหมุนเวียนใน ภาคพลังงานและคมนาคม เป นมาตรการที่ระบุไว ในแผนการมีส วนร วมที่ประเทศกําหนด (NDC) และ ยุทธศาสตร ระยะยาวในการพัฒนาแบบ ปล อยก าซเรือนกระจกตํ่า (LT-LEDS) การเพิ่มประสิทธิภาพการปลูกข าวเพื่อลดการปล อยก าซเรือนกระจก ซึ่งเป นโครงการที่ได รับการสนับสนุน จากกองทุนภูมิอากาศสีเขียว (Green Climate Fund: GCF) การดําเนินการเหล านี้เป นเครื่องยืนยันว าประเทศไทยกําลังก าวไปในทิศทางที่ถูกต อง และมีแนวโน มที่จะบรรลุเป าหมายขั้นตํ่าที่ตั้งไว อย างไรก็ตาม เส นทางสู เป าหมายยังคงเต็มไปด วยอุปสรรคสําคัญ โดยเฉพาะอย างยิ่ง ข อจํากัดใน การเข าถึงข อมูลการปล อยก าซเรือนกระจกจากภาคเอกชน และ การจัดเก็บข อมูลการปล อยก าซเรือนกระจกจากที่ไม เป นระบบ ซึ่งส งผลโดยตรง ต อความแม นยําในการติดตามและประเมินผลการดําเนินงานให เป นไปตามมาตรฐานสากล 41

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==