Social Indicators 2025

Social Indicator 2025 7 ที� มา: คำ �น โ ยสำ �นักงานสถิิติิแห่่งชาติิ ข้อมู ากกรมการปกครอง แผนภููมิ 1.9 ความห าแน่่ ของ ะ าก พ.ศ. 2563-2567 ค าม นาแน่นประชากรไทยในช่่วงปี 2563–2567 มีแน โน้ม งเ็ กน้อย าก 128.98 คนต่่อ ร.กม. ในปี 2563 เ อ 128.52 คนต่่อ ร.กม. ในปี 2567 แม้การเปลี่่� ยนแป ง ะไม่มากนัก แต่่สะท้อนถึึงการเติิ โ ประชากร ที� ชะ อตัั ง แ ะอา เช่� อมโยงกับอัั ราการเกิดที่� งอย่างต่่อเน่� องในช่่วงทศ รรษที� ผ่านมา แม้ค าม นาแน่น ะ ง แต่่ในค ามเป็นจริิงพื้� นที� เมืองใหญ่่กั บมีีประชากร นาแน่นเพิ่� มขึ� น ข ะที� ายพื้� นที� ชน ทมีประชากร ง ส านการณ์์นี� สร้างค ามท้าทายในการจัั สรรทรั ยากร การ างแผนผังเมือง ระ สา ารณููปโภค แ ะการคมนาคมขนส่ง เพื่� อรองรั ประชากรในพื้� นที� นาแน่น ร มถึึงนโย ายฟ้� นฟูเศรษฐกิ แ ะคุุณภาพชีีวิิ ในพื้� นที� ชน ท เพื่� อสร้างค ามสมดุุ ระ างเข เมืองแ ะเข ชน ท 128.52 128.98 128.95 128.80 2564 2565 2566 2567 2563 128.72 ความหนาแน น ต อ ตร.กม. ในยุคที� ค ามเป็นเมืองขยายตัั อย่างร เร็ ประชากรแ งจึึงก ายเป็นประเด็็นสำ �คัญที่� ต้้องให้้ค าม สนใ เน่� อง ากประชากรกลุ่่� มนี� ไม่ได้้ย้ายทะเบีียนบ้้านเข้ามาในพื้� นที� แต่่เข้ามาอยู� อาศัยแ ะใช้ทรั ยากรในเข เมือง เป็นประจำำ � ทำ �ให้้ค ามต้้องการโครงสร้างพื้� นฐานแ ะบริิการสา าร ะเพิ่� มสูงขึ� น ากการสำ �ร ประชากรแ ง ในประเทศไทย า จำำ �น นประชากรแ งทั� งประเทศ 9.25 ้านคน ในปี 2566 เพิ่� มขึ� นเป็น 9.48 ้านคน ในปี 2567 คิ เป็นประชากรแ งก างวััน ร้อย ะ 1.1 แ ะแ งก างคืน ร้อย ะ 12.4 โ ยประชากรแ งก างวัันที� เข้า มาทำ �งาน ามีการกระ ายตัั อยู� ในกรุงเท ม านครมากที� สุุด ร้อย ะ 45.1 รอง งมาคือ จัังั ระนครศรีอยุุธยา ร้อย ะ 6.6 แ ะจัังั สมุทรปราการ ร้อย ะ 4.4 าม ำ �ดัั ส่่วนจัังั ดที่� มีประชากรแ งก างวัันที� เข้ามาเรียน หนัังสือ มีการกระ ายตัั อยู� ในกรุงเท ม านครมากที� สุุด ร้อย ะ 57.1 รอง งมาคือ จัังั นครปฐม ร้อย ะ 4.9 แ ะจัังัี ร้อย ะ 3.8 าม ำ �ดัั เม่� อเปรีย เทีย การกระ ายตัั ของประชากรแ งก างคืน า มีการ กระ ายตัั อยู� ในกรุงเท ม านครมากที� สุุด ร้อย ะ 31.9 รอง งมาคือ จัังั ชลบุุรีี ร้อย ะ 9.4 แ ะจัังั สมุทรสาคร ร้อย ะ 7.0 าม ำ �ดัั ข้อมูลนี้้� สะท้อนให้้เห็็นว่่า แม้ประชากรแ ง ะไม่่ถูกนั ในทะเบีียนบ้้านแต่่ใช้ทรั ยากรแ ะบริิการสา าร ะ ในเมือง ทั� งด้้านคมนาคม ที� อยู� อาศัยสิ� งแ้ อมแ ะสา ารณสุุข ดัังนั� น การ างแผนพััฒนาพื้� นที� ในอนาค จึึงจำำ �เป็นต้้องคำ �นึงถึึงประชากรแ งควบคู่่� กั ประชากรที� อยู� ในทะเบีียนบ้้านจริิง เพื่� อจัั สรรง ประมา แ ะบริิการ ได้้อย่างเ มาะสม ค ามแออั ในเมืองใ แ ะเพิ่� มการกระ ายโอกาสทางเศรษฐกิ ไปยังภูมิภาคต่่าง ๆ

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==