Social Indicators 2025
Social Indicator 2025 25 กาึ กษา 3 ในยุคแห่่งค ามเปลี่่� ยนแป งที� ขั เคลื่่� อนด้้ ยเทคโนโี ค ามรู้ แ ะนวัั กรรมการศึกษา ถืือเป็นเคร่� องมือสำ �คั ในการพััฒนาทุนมนุษย์ เพิ่� มขี ค ามสามาร ในการแข่งขันของประเทศ ประเทศไทยให้้ค ามสำ �คัญกัั การศึกษาอย่างต่่อเน่� อง โ ยเฉ าะภายใต้้แผนพััฒนา เศรษฐกิ แ ะสังคมแห่่งชาติิ ฉบัับที่� 13 ที� ม่� งยกระดัับคุุ ภา แ ะมา รฐานการศึกษาสู� ระดัั สาก ควบคู่่� กั การส่งเสริมการเรียนรู้ อดชีีวิิ การออกแ การเรียนรู้ให้้ยืืดหยุ่� นแ ะ อ โ ทย์ค าม าก ายของผู้เรียนในทุกช่่วงวััย ร มถึึงการนำ �เทคโนโี มาประยุกต์์ใช้เพื่� อขยายโอกาสทางการศึกษา อย่างไรก็ าม ค ามท้าทายด้้านการศึกษาในปัจจุุบัันยังคงมีอยู� ทั� งในด้้านคุุณภา ค ามเ่ � อมล้ำำ� � การหลุุด ออก ากระบบ แ ะค ามพร้้อมของระบบ สนั สนุน โ ยเฉ าะในกลุ่่� มเปราะ าง เช่น เด็็กในพื้� นที� ห่่างไก เด็็กพิิการ เด็็กยาก น แ ะแรงงานนอกระ การพััฒนาการศึกษาในระยะต่่อไปจึึงค รให้้ค ามสำ �คัญกัั ค าม เท่าเทียม การปรัั วต่่อการเปลี่่� ยนแป ง แ ะการเช่� อมโยงกั การพััฒนาที� ยั� งยืนในทุกมิติิ หนึ่� งในแน ทางสำ �คั คือการศึกษาเพื่� อ เมืองโ ก ที� ม่� งพััฒนาให้้ผู้เรียนมีค ามรู้ ทักษะ แ ะค่านิยมที� เ มาะสม โ ยเช่� อมโยงปั า สำ �คั ของโ ก เช่น ภา ะโ กร้อน ค ามเ่ � อมล้ำำ� � แ ะสิทธิิมนุษยชน เข้ากั การเรียนรู้ พร้้อมทั� งส่งเสริมการ คิ วิิเคราะห์์การมีส่่วนร่่วมสร้างสรรค์ การเคาร ค าม าก าย แ ะการ งมือทำ �เพื่� อชุมชนแ ะสังคมโ ยรอ จำำ �น นปีการศึกษาเฉลี่่� ยของประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ� นไปเพิ่� ม าก 8.9 ปี ในปี 2563 เป็น 9.2 ปี ในปี 2567 สะท้อนค ามก้า้ าในด้้านการศึกษา อย่างไรก็ าม จำำ �น นปีการศึกษาเฉลี่่� ยที� 9.2 ปี เทีย เท่ากั การเรียน ระดัับมัั ยมศึกษา อนต้้น ซึ� งอา ไม่เพีียง อต่่อการ อ สนองต่่อทักษะในโ กปั บััน จึึงค รส่งเสริมให้้เยา ชน เรียน อย่างน้อยมั ยมป าย ร มถึึงสนั สนุนการศึกษาทางเ อก อาชีวศึึกษา แ ะการเรียนรู้นอกระ เพื่� อ เพิ่� มโอกาสให้้กลุ่่� มเปราะ างแ ะผู้้� � หลุุดจ ากระ การศึกษา แผนภููมิ 3.1 จำำ ว ปีีกาึ กษาเฉลี� ยของ ะ าก อายุ 15 ปีีขึ� ไ พ.ศ. 2563-2567 ที� มา: ประม ผ ากสำ �ร ภา ะการทำ �งานของประชากร ไ รมาส 3 กรกฎาคม-กันยายน .ศ. 2563-2567 สำ �นักงานสถิิติิแห่่งชาติิ ทักษะการอ่านขั� นพื้� นฐานเป็นรากฐานของการเรียนรู้ในระดัับต่่อไป ากเด็็กไม่สามารถอ่่านอย่างเข้าใ ได้้ตั้� งแต่่ระดัั้ น การเรียนรู้ในวิิชาอ่� นก็ ะเป็นอุปสรรคต่่อการเรียนรู้ ากผ การสำ �ร ส านการณ์์เด็็กแ ะสตรีี ในประเทศไทย สำ �นักงานสถิิติิแห่่งชาติิ า เด็็กอายุ 7–14 ปี ร้อย ะ 85 อ่านคำ �ศัพท์์ในเนื� อเร่� องถููกต้้องอย่าง น้อยร้อย ะ 90 ข ะที� ร้อย ะ 79.2 อบคำำ ามค ามเข้าใ ามตััวอัักษรได้้ถููกต้้อง แ ะร้อย ะ 72.5 อบคำำ าม ด้้านการตีีค ามได้้ถููกต้้อง ส่่วนร้อย ะของเด็็กที� มีทักษะการอ่านขั� นพื้� นฐานอยู� ที� ร้อย ะ 71.3 สะท้อนให้้เห็็นถึึง ค ามท้าทายในการยกระดัับคุุ ภา การเรียนรู้ในระดัั ประ มศึกษา ซึ� งเป็นช่่วงวััยที� สำ �คัญที่� สุุดต่่อพััฒนาการ ด้้านการอ่านแ ะการเรียนรู้ของเด็็กในระยะยา 2563 2564 2565 2566 2567 8.9 8.9 9.2 9.2 9.2
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==