Social Indicators 2025

เครื่่� องชี้้� ภาวะสัังคม พ.ศ. 2568 26 ตา าง 3.1 ้อยละของเด็กอายุ 7-14 ปีี ที่่� มีีทัักษะกา่ านขั้� นพื้� ฐา จำำ �แ กตามความสำำ �เ็ ใ กา ำ �กิ ก มกา่ านขั้� นพื้� ฐา เป็็ ภาษาไ ย 3 กิ ก ม พ.ศ. 2565 ที� มา: สำ �ร ส านการณ์์เด็็กแ ะสตรีีในประเทศไทย .ศ. 2565 สำ �นักงานสถิิติิแห่่งชาติิงาน กิจกรรมการอ านขั้นพื้นฐาน (ภาษาไทย) ร อยละของเด็กที่อ านคำศัพท ในเนื้อเรื่องถูกต อง อย างน อย ร อยละ 90 ความเข าใจตามอักษร 3 ข อ 85.0 79.2 71.3 ร อยละที่ตอบคำถามถูกต อง การตีความ 2 ข อ ร อยละของเด็กที่มีทักษะการอ านขั้นพื้นฐาน 72.5 2565 โครงสร้างระ การศึกษาของประเทศไทย แบ่่งออกเป็นการศึกษาในระ แ ะนอกระ โ ยการ ศึกษาในระบบ ประกอ ด้้ ยการศึกษาขั� นพื้� นฐานแ ะอุุดมศึกษา มีรูปแบบ การจัั การเรียนการสอน ามระดัับชั้� น ตั้� งแต่่ก่อนประ มศึกษา นถึึงระดัั ปริ าเอก ข ะที� การศึกษานอกระ เปิ โอกาสให้้ประชาชนสามาร เรียน รู้้�ามค ามสนใ อย่างยืืดหยุ่� นโ ยไม่่ีข้อจำำ �กั ทั� งสองระ้ นมี ท าทสำ �คั ในการพััฒนาคนไทยให้้สามาร ใช้ชีวิิ อย่างมีคุุณภา แ ะปรัั อโ กที� เปลี่่� ยนแป งอย่างร เร็ ากสถิิติิการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2565 า ประเทศไทยมีนักเรียนแ ะนักศึกษาทั� งสิ� น 13.3 ้านคน โ ยส่่วนใหญ่่ย ัังคงอยู� ในระดัั การศึกษาขั� นพื้� นฐาน ได้้แก่ ก่อนประ มศึกษา 2.38 ้านคน ประ ม ศึกษา 4.6 ้านคน แ ะมั ยมศึกษา อนต้้น 4.3 ้านคน ข ะที� ระดัับมัั ยมศึกษา อนป ายมีเพีียง 2.0 ้านคน แ ะระดัับอุุ มศึกษาอยู� ที� 2.1 ้านคน สะท้อนให้้เห็็นถึึงภา ร มการกระ ายตัั ของผู้เรียนในแต่่ ะระดัั เม่� อพิิ าร าอั รานักเรียนแ ะนักศึกษาในระบบช่่ว งปีการศึกษา 2561–2565 า อั ราการเข้าเรียน ในระดัับก่่อนประ มศึกษาแ ะประ มศึกษามีแน โน้ม งอย่างต่่อเน่� อง โ ยระดัับก่่อนประ มศึกษา ง าก 114.6 คนต่่อประชากร 100 คน ในปี 2561 เ อ 105.8 คนในปี 2565 แ ะระดัั ประ มศึกษา ง าก 103.0 เ อ 102.7 คนต่่อประชากร 100 คน ซึ� งสอ ค้ องกั แน โน้มการเกิดที่� งในช่่วง ายปีที� ผ่านมา ในทางกั บกัันระดัับมัั ยมศึกษา อนต้้นมีแน โน้มเพิ่� มขึ� น โ ยในปี 2561 มีอั ราอยู� ที� 92.1 คน แ ะเพิ่� มขึ� นเป็น 98.6 คนต่่อประชากร 100 คน ในปี 2565 แส งให้้เห็็นถึึงการเข้าถึึงการศึกษาขั� นพื้� นฐาน ที� ดีีขึ� น ข ะที� มั ยมศึกษา อนป ายมีการปรัั เพิ่� มขึ� นอย่างต่่อเน่� องเช่นกัน าก 72.0 คน ในปี 2561 เป็น 82.6 คน ในปี 2565 สะท้อนให้้เห็็นถึึงค าม ยายามในการผั กดัันให้้เยา ชนเรียนต่่อในระดัับที่� สูงขึ� น สำ �หรัั ระดัับอุุ มศึกษา แม้ ะมีแน โน้� มเพิ่� มขึ� น าก 51.4 คน ในปี 2564 เป็น 57.7 คนในปี 2565 แต่่ยังไม่ กั ไปสู� ระดัับสููงสุุดในอดีี ซึ� งเป็นผ ากทั� งจำำ �น นประชากรวััยเรียนที� ง แ ะการเปลี่่� ยนแป งในค่านิยม การเรียนต่่อในระดัั ม าวิิทยาั ยที� อา ได้้รั ผ กระท ากปัั ยทางเศรษฐกิ แ ะโอกาสใน า แรงงาน แน โน้มเ านี� สะท้อนให้้เห็็นถึึงค ามจำำ �เป็นในการ างแผนการศึกษาให้้สอ ค้ องกั โครงสร้างประชากรที� เปลี่่� ยนแป ง แ ะ อ โ ทย์ค ามต้้องการในอนาค อย่างรอ ด้้าน

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==