Social Indicators 2025

เครื่่� องชี้้� ภาวะสัังคม พ.ศ. 2568 30 ในช่่วงไม่่ก � ปีที� ผ่านมา การเรียนสายอาชีพหรืือสายอาชีวศึึกษามีแน โน้มได้้รั ค ามสนใ เพิ่� มขึ� น โ ยเฉ าะในระดัั ประกาศนียบัั รวิิชาชี (ป ช.) ซึ� งมีสัดส่่ นนักเรียนสูงถึึงร้อย ะ 65.3 ในปีการศึกษา 2565 ข ะที� ระดัั ประกาศนียบัั รวิิชาชีพชั้� นสูง (ป ส.) มีสัดส่่ นอยู� ที� ร้อย ะ 34.7 แม้ ะ ง ากปีก่อนเ็ กน้อย แต่่ยังสะท้อนให้้เห็็นถึึงค ามต่่อเน่� องในการศึกษาสายอาชี แน โน้มที� เพิ่� มขึ� นของการเรียนสายอาชี สะท้อนให้้เห็็นถึึงการเปลี่่� ยนแป งทัศนคติิของสังคมไทย ที� เริ� มเห็็นค ามสำ �คั ของทักษะเชิงวิิชาชีพซึ่� งสอ ค้ องกั ค ามต้้องการของตล า แรงงานยุคใหม่่ โ ยเฉ าะ ในด้้านเทคโนโี การขนส่ง แ ะบริิการ อีกทั� งยังได้้รั แรงหนุุน ากนโย ายรัฐที� ส่งเสริมอาชีวศึึกษาอย่างต่่อเน่� อง อย่างไรก็ าม การต่่อยอ ากระดัั ป ช. ไปสู� ป ส. ยังคงต้้องได้้รั การสนั สนุนมากขึ� น ทั� งในด้้านการแนะแน การสร้างค ามเข้าใ แ ะการเสริมแรงจููงใ เพื่� อส่งเสริมเส้นทางอาชีพที่� มั� นคงแ ะยั� งยืน แผนภููมิ 3.4 ้อยละของนัักศึกษา ะเภ อา วศึกษา จำำ �แ กตาม ะเภ กาึ กษา ปีีการศึึ กษา 2563-2565 ที� มา: สถิิติิการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2563-2565 สำ �นักงานเ ขาธิิการสภาการศึกษา ในปัจจุุบััน การศึกษานอกระ โรงเรียนยังคงมี ท าทสำ �คั ในการขยายโอกาสทางการศึกษา ให้้ครอ คลุุมทุกกลุ่่� มประชากร โ ยเฉ าะผู้้� � ไม่สามาร เข้าร่่วมระ โรงเรียน ามปกติิ เช่น กลุ่่� มผู้้ี ข้อจำำ �กั ด้้านเศรษฐกิ เ า หรืือภาระครอ ครั ากข้อมูี 2565 า ผู้เรียนส่่วนใหญ่่ย ัังคงเลืือก เรียนในสายอาชี ร้อย ะ 67.6 รอง งมาคือสายสามัญศึึกษา ร้อย ะ 29.2 ข ะที� การจัั การศึกษาพื้� นที� สูงแ ะการส่งเสริมการรู้้�หังสือมีสัดส่่ นน้อย ง ากปีก่อนหน้้า ร้อย ะ 1.2 แ ะ ร้อย ะ 2.0 าม ำ �ดัั แน โน้มนี� สะท้อนถึึง ท าทของการศึกษานอกระบบที่่� ไม่เพีียงช่่วย ค ามเ่ � อมล้ำำ� �ด้้านโอกาสทางการ ศึกษา แต่่ยังเป็นก ไกสำ �คั ในการพััฒนาทักษะแ ะยกระดัับคุ ภาพชีีวิิ ของประชาชน โ ยเฉ าะในยุคที� การเรียนรู้้� อดชีีวิิ แ ะค ามสามาร ในการปรัั วมีีค ามสำ �คั อย่างยิ� ง การออกแบบหลั กสู รที� ยืืดหยุ่� น อ โ ทย์อาชี แ ะสอ ค้ องกั เทคโนโี ที� เปลี่่� ยนแป งร เร็ จึึงค รได้้รั การส่งเสริมมากยิ� งขึ� น เพื่� อให้้การ ศึกษานอกระ เป็นอีกหนึ่� งั งในการขั เคลื่่� อนประเทศอย่างแท้จริิง 64.3 35.7 ร อยละ 65.1 34.9 2563 2564 2565 34.7 ปวช. ปวส. 65.3

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==