Social Indicators 2025
Social Indicator 2025 31 แผนภููมิ 3.5 ้อยละของผู้เ ย กาึ กษา อก ะ โ งเ ย จำำ �แ กตาม ะดั กาึ กษา ปีีการศึึ กษา 2561-2565 ที� มา: สถิิติิการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2561-2565 สำ �นักงานเ ขาธิิการสภาการศึกษา การส งเสริมการรู หนังสือ (กศน.) การจัดการศึกษาพื้นที่สูง (ศศช.) สายสามัญศึกษา (กศน.) สายอาชีพ 2.1 2.0 21.5 74.4 2.0 1.2 29.2 67.6 1.1 29.9 68.0 1.3 1.2 29.8 67.7 2.5 4.4 21.0 72.1 2565 2564 2563 2562 2561 แผนภููมิ 3.6 ภาพ วมกา ำ �เนิิ งา ของ ก ศ. จำำ �แ กตามกลุ่มผู้้�รั ะโย์ และกลุ่มภาิ พ.ศ. 2566 ที� มา: รายงานประจำำ �ปี 2566 กองทุนเพื่� อค ามเสมอภาคทางการศึกษา ค า ม เ่ � อมล้ำำ� �ทา ง ก า ร ศึกษา ยั ง ค ง เ ป็นอุปส ร ร คสำ � คัญต่่อก า รพััฒนา โ อก า สขอ ง เ ด็็ก แ ะเยา ชน โ ยเฉ าะกลุ่่� มเปราะ างที� ขา แค นทุนทรัพย์์ การเข้าถึึงการศึกษาอย่างมีคุุณภา จึึงจำำ �เป็นต้้องได้้รั การสนั สนุน ากภาครัฐอย่างเป็นระ แ ะต่่อเน่� อง กองทุนเพื่� อค ามเสมอภาค ทางการศึกษา (กสศ.) จึึงมี ท าทสำ �คั ในการสนั สนุนกลุ่่� มเปราะ างให้้เข้าถึึงการศึกษาที� มีคุุณภา ในปีง ประมา 2566 กสศ. ใช้ง กว่่า 6,073 ้าน าท โ ยส่่วนใ กว่่า 4,000 ้าน าท ม่� งช่่วยเ อ เด็็กปฐมวััยแ ะวััยเรียนที� เข้าไม่่ถึงการศึกษาภาคบัังคั รอง งมาคือการสนั สนุนนักเรียนในระดัับสููงกว่่าภาค บัังคั แ ะเยา ชนนอกระ นอก ากนี� ยังมีการจัั สรรง ประมาณสำำ �หรัั การพััฒนาเชิงระ ทั� งด้้านการวิิจััย นวัั กรรม การพััฒนาครู โรงเรียน แ ะการจัั การศึกษาเชิงพื้� นที�� เพื่� อ ค ามเ่ � อมล้ำำ� �ทั� งในเชิงรายบุุคค แ ะ เชิงระ อย่างยั� งยืน มายเู : ประกาศในราชกิ านุเ กษา วัันที� 19 มีนาคม 2566 ให้้ยกเิ ก ระราชบััั ติิส่งเมสริมการศึกษานอกระ .ศ. 2551 แ ะใช้ ระราชบััั ติิส่งเสริมการเรียนรู้ 2566 แทน
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==