Social Indicators 2025

เครื่่� องชี้้� ภาวะสัังคม พ.ศ. 2568 70 แผนภููมิ 7.2 จำำ วนผู้้ ะุ บััติเหตุ า าง ก พ.ศ. 2562-2566 ที� มา: สำ �นักงานตำำ �ร แห่่งชาติิ อุบััติิเหตุุ รา รทาง กยังคงเป็นปัญห าสำ �คัญที่� ส่งผ กระทบทั้� งต่่อชีวิิ ทรัพย์์สิน แ ะเศรษฐกิ ของ ประเทศ โ ยเฉ าะผ กระท ทางจิิ ใ แ ะคุุณภาพชีีวิิ ของครอ ครัวผู้้เสีย าย แม้ภาครัฐ ะมีมา รการป้องกัน อย่างต่่อเน่� อง เช่น การร รงค์ช่่วงเทศกา การควบคุุมค ามเร็ รั แอ กอฮอ์ แ ะการใช้ระ GPS Tracking เพื่� อติิ าม ฤติิกรรมการขับขี่� แต่่จำำ �น นอุบััติิเหตุุก ็็ยังอยู� ในระดัับที่� น่ากัง ากข้อมู ำ �น นผู้ประสบอุุบััติิเหตุุจ รา รทาง ก ช่่วงปี 2562–2566 าจำำ �น นอุบััติิเหตุุม ีีแน โน้ม ผันผ น โ ย งในปี 2563 ก่อน ะเพิ่� มขึ� นสู� จุุดสููงสุุด 83,507 ครั� ง ในปี 2565 แ ะ งเ็ กน้อยเ อ 80,224 ครั� ง ในปี 2566 ด้้านจำำ �น นผู้เสียชีวิิตมีีแน โน้ม งในช่่วงปี 2562–2564 แต่่กั เพิ่� มขึ� นอีกครั� งในปี 2566 เป็น 7,943 ราย ส่่วนผู้้�า เจ็็ สาหััสยังคงอยู� ในระดัั ใก้ เคียงกันตล อ 5 ปีที� ผ่านมา สะท้อนให้้เห็็นว่่าอุบััติิเหตุุ รา ร ยังเป็นโ ทย์ใหญ่่ท ี่� ต้้องอาศัยค ามร่่วมมือ ากทุกภาคส่่วน ทั� งด้้านการบัังคั ใช้กฎ มายแ ะการสร้างวิินัยในการ ใช้ร ใช้ นนอย่างยั� งยืน ฝุ่่� น ะอองขนา เ็ ก PM 2.5 ถืือเป็นหนึ่� งในมิ ษทางอากาศที� ส่งผ กระทบรุุนแรงต่่อสุขภา ของ ประชาชน โ ยเฉ าะในกลุ่่� มเด็็ก ผูู้้งอายุ แ ะผู้้่ ยโรคเรื� อรัง ซึ� งสามาร กระตุ้้นให้้เกิ โรคระ ทางเดิิน ายใ โรคหัั ใ แ ะส่งผ อระู มิคุ้มกันในระยะยา ทั� งยังเป็นตััวชี้� วััดสำำ �คัญที่� สะท้อนคุุณภาพสิ่� งแ้ อมในเข เมืองแ ะภูมิภาคต่่าง ๆ ของประเทศ ปั า PM 2.5 จึึงไม่ใช่เพีียงเร่� องของสิ� งแ้ อม แต่่ยังเป็นปั าสุขภา ที� ส่งผ กระท อประชาชนใน งกว้้างอีกด้้ ย ากข้อมูลค่่าเฉลี่่� ยฝุ่่� น PM 2.5 ในช่่วงปี 2563–2567 าค่าฝุ่่� นอยู� ในช่่วง 20–26 ไมโครกรัมต่่อู ก าศก์เม ร ซึ� งสูงกว่่าค่ามา รฐานเฉลี่่� ยรายปีที� กำ น ไว้้ที� 15 ไมโครกรัมต่่อู ก าศก์เม ร โ ยเฉ าะ ในปี 2566 ที� มีค่าเฉลี่่� ยพุ่� งขึ� นถึึง 26 ไมโครกรัมต่่อู ก าศก์เม ร ซึ� งนั เป็นระดัับที่� น่ากัง สะท้อนถึึงค ามรุนแรง ของส านการณ์์มิ ษทางอากาศที� ยังค มได้้ไม่เต็็มที�

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==