Statistical Yearbook Thailand 2014

สํารวจการประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง สํานักงานสถิติแห งชาติเป นผู จัดทํา โดยจัดทํา ครั้งแรกในป พ . ศ . 2532 มีวัตถุประสงค เพื่อเก็บรวบรวมข อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร างและลักษณะการดําเนินกิจการของ ผู ประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง ทั้งในส วนของผู ประกอบการที่ได รับใบอนุญาตฯ และผู ประกอบการรถร วม ทั่วประเทศ ผู ได รับใบอนุญาตประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง หมายถึง ผู ได รับใบอนุญาตประกอบการขนส งด วย รถโดยสารประจําทาง ในเส นทางเดินรถ ซึ่งกําหนดโดยกรมการขนส งทางบก ผู ได รับใบอนุญาตฯ จะมีรถของตนเองวิ่งใน เส นทางนั้นหรือไม ก็ตาม ผู ประกอบการรถร วม หมายถึง บุคคลหรือกลุ มบุคคลไม ว าจะดําเนินการในรูปแบบใดก็ตาม นํารถยนต โดยสาร ของตนไปขอร วมวิ่งในเส นทางเดินรถ ซึ่งผู อื่นเป นผู ได รับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้ไม ว าจะมีข อตกลงในการวิ่งร วมเป นอย างไรก็ตาม การทางพิเศษแห งประเทศไทย ได นําเสนอข อมูลเกี่ยวกับจํานวนรถยนต ใช ทางด วน และรายได จากการเก็บ ค าผ านทาง ตามด านเก็บค าผ านทาง การรถไฟแห งประเทศไทย ประเทศไทยเริ่มสร างทางรถไฟในป 2435 และเป ดเดินรถถึงจังหวัดนครราชสีมาใน ป พ . ศ . 2443 มีระยะทาง 265 กิโลเมตร ใช ระบบรางกว าง 1.435 เมตร หลังจาก พ . ศ . 2443 เมื่อสร างทางรถไฟ สายใต ขึ้นจึงเปลี่ยนมาใช ระบบรางกว าง 1 เมตร เพื่อที่จะเชื่อมต อกับรางรถไฟของประเทศมาเลเซีย และสหภาพพม า ป จจุบันการรถไฟแห งประเทศไทย ได เปลี่ยนมาใช ระบบรางกว าง 1 เมตรครบแล ว และมีระยะทางที่เป ดการเดินรถแล ว รวมทั้งสิ้น 4 , 346 กิโลเมตร การขนส งทางอากาศ ได ข อมูลจาก กรมการบินพลเรือน และ บริษัท ท าอากาศยานไทย จํากัด ( มหาชน ) โดยรวบรวมข อมูลเกี่ยวกับ จํานวนเที่ยวบิน ผู โดยสาร การขนส งสินค า และการขนถ ายไปรษณียภัณฑ 374 สถิติการขนส ง

RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==