Statistical Yearbook Thailand 2014
สํารวจการประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง สํานักงานสถิติแห งชาติเป นผู จัดทํา โดยจัดทํา ครั้งแรกในป พ . ศ . 2532 มีวัตถุประสงค เพื่อเก็บรวบรวมข อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับโครงสร างและลักษณะการดําเนินกิจการของ ผู ประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง ทั้งในส วนของผู ประกอบการที่ได รับใบอนุญาตฯ และผู ประกอบการรถร วม ทั่วประเทศ ผู ได รับใบอนุญาตประกอบการขนส งด วยรถโดยสารประจําทาง หมายถึง ผู ได รับใบอนุญาตประกอบการขนส งด วย รถโดยสารประจําทาง ในเส นทางเดินรถ ซึ่งกําหนดโดยกรมการขนส งทางบก ผู ได รับใบอนุญาตฯ จะมีรถของตนเองวิ่งใน เส นทางนั้นหรือไม ก็ตาม ผู ประกอบการรถร วม หมายถึง บุคคลหรือกลุ มบุคคลไม ว าจะดําเนินการในรูปแบบใดก็ตาม นํารถยนต โดยสาร ของตนไปขอร วมวิ่งในเส นทางเดินรถ ซึ่งผู อื่นเป นผู ได รับใบอนุญาตฯ ทั้งนี้ไม ว าจะมีข อตกลงในการวิ่งร วมเป นอย างไรก็ตาม การทางพิเศษแห งประเทศไทย ได นําเสนอข อมูลเกี่ยวกับจํานวนรถยนต ใช ทางด วน และรายได จากการเก็บ ค าผ านทาง ตามด านเก็บค าผ านทาง การรถไฟแห งประเทศไทย ประเทศไทยเริ่มสร างทางรถไฟในป 2435 และเป ดเดินรถถึงจังหวัดนครราชสีมาใน ป พ . ศ . 2443 มีระยะทาง 265 กิโลเมตร ใช ระบบรางกว าง 1.435 เมตร หลังจาก พ . ศ . 2443 เมื่อสร างทางรถไฟ สายใต ขึ้นจึงเปลี่ยนมาใช ระบบรางกว าง 1 เมตร เพื่อที่จะเชื่อมต อกับรางรถไฟของประเทศมาเลเซีย และสหภาพพม า ป จจุบันการรถไฟแห งประเทศไทย ได เปลี่ยนมาใช ระบบรางกว าง 1 เมตรครบแล ว และมีระยะทางที่เป ดการเดินรถแล ว รวมทั้งสิ้น 4 , 346 กิโลเมตร การขนส งทางอากาศ ได ข อมูลจาก กรมการบินพลเรือน และ บริษัท ท าอากาศยานไทย จํากัด ( มหาชน ) โดยรวบรวมข อมูลเกี่ยวกับ จํานวนเที่ยวบิน ผู โดยสาร การขนส งสินค า และการขนถ ายไปรษณียภัณฑ 374 สถิติการขนส ง
Made with FlippingBook
RkJQdWJsaXNoZXIy MTA3NzA0Nw==